ประมวญวัน วันอาทิตย์ วันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๙

หลวงวิจิตร์ฯว่าชาวเขมรแท้เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว

นครราชสิมา

วันที่ ๕ มกราคม ๒๔๗๙

คำนับบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประมวญวัน

ข้าพเจ้าขอหน้ากระดาดของท่านสักเล็กน้อย เพื่อแสดงความยินดีต่อนักประพันธ์ผู้สามารถของชาวเรา ขอทานโปรดสละให้ด้วย

ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือพิมพ์ประชาชาติฉะบับวันที่ ๑๐ มกรากมที่แล้วมา เรื่องชีวิตของพระราชมนู หลวงวิจิตรวาทการเปนผู้แต่ง ก่อนที่จะกล่าวถึงเนื้อเรื่องของพระราชมนู ท่านนักประพันธ์ผู้สามารถได้อ้างประวัติศาสตร์ว่าด้วยความเกี่ยวข้องระหว่างชาติไทยกับชาติเขมร ได้บรรยายไว้อย่างดี ในตอนหนึ่งได้กล่าวความข้อหนึ่งซึ่งเปนความรู้ใหม่ยังไม่เคยปรากฎในหนังสือเล่มไหนเลย คือกล่าวว่าชาวเขมรปรัตยุบันนี้สืบตระกูลตรงมาจากชาวไทยน้อยในอดีตที่ได้ไปอยู่ในดินแดนเขมร เหตุนี้ชาวเขมรทั้งสิ้นเวลานี้ก็คือชาวไทยพวกเรานี้เอง ที่ชื่อว่าเขมรก็เปนแต่นามสมมุติ ความจริงหาใช่เขมรดั่งเข้าใจกันเลยชาวเขมรเดี๋ยวนี้ไม่มี ชาติเขมรแท้ได้ตายไปนานแล้วมีแต่นามทางประวัติศาสตร์ ท่านนักประพันธ์และนักประวัติศาสตร์ผู้สามารถได้กล่าวยืนยันรับรองข้อความสำคัญข้างต้นนั้นว่าได้ทราบชัดเจนแน่แท้ไม่สงสัย และพร้อมที่จะพิสูจน์ความจริงข้อนี้กับนักประวัติศาสตร์ไม่ว่าคนใด.

ข้าพเจ้าและพวกรวมหลายคนมีความปลื้มใจต่อความสำคัญข้างต้นนั้นเปนอย่างยิ่ง เชื่อตามนั้นไม่ระแวงเลย ท่านผู้นี้เปนผู้รู้จริง หาไม่ไหนเลยจะกล่าว หนักแน่นถึงปานฉะนั้น จึงแสดงความยินดีที่ท่านผู้นี้ได้เปิดเผยความรู้ตอนนี้ให้ประชาชนทราบนับเปนวิทยาทานอันสำคัญ ควรที่พวกเราคนไทยจะแสวงความรู้นี้ไว้ทั่วทุกคน ข้าพเจ้าจึงเขียนจดหมายมาลงในหนังสือพิมพ์ฉะบับนี้ เพื่อให้ข้อความสำคัญข้างต้นนั้นปรากฎเปิดเผยกว้างขวางต่อไปอีก

โดยความนับถือ

ชาวนครราชสิมา.

(จดหมายนี้ได้ส่งมาทางเพื่อนของผู้เขียนซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ ที่เราได้นำลงตามความปรารถนาอันแรงกล้าของเจ้าของจดหมายนี้ โดยเห็นว่าอาจเปนประโยชน์อย่างใหม่แก่หลักประวัติศาสตร์ของไทยขึ้นอีก – บรรณาธิการ)

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ