วันที่ ๒๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๙ ดร

Cinnamon Hall,

206 Kelawei Road, Penang. S.S.

วันที่ ๒๖ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๔๗๙

ทูล สมเด็จกรมพระนริศร ฯ

ชายใสมาถึงปีนังเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๖ นี้เวลาเช้า หม่อมฉันกับหญิงพูนไปรับที่ในเรือ พามาทั้งชายใส เมียและลูก พาเที่ยวดูเมือง แล้วไปจัดที่ให้พักที่โฮเตลหน่อยหนึ่ง พอถึงเวลากลางวันหม่อมฉันให้รถไปรับมากินกลางวันกับพวกหม่อมฉันที่ Cinnamon Hall มีเวลาน้อยด้วยเรือ Boringia กำหนดจะออกในเย็นวันนี้ พอเวลา ๑๓ นาฬิกาเศษก็ต้องให้หญิงพูนกับหญิงพิลัยพาไปส่งลงเรือ กว่าจะถึงกรุงเทพ ฯ เห็นจะอีกสักสัปดาหะหนึ่ง ทรงสืบที่ห้างอิสต์เอเซียติค คงจะทราบกำหนดวันและเวลาถึงได้แน่นอน

ชายใสนั้นสูงแปลกตากว่าเมื่อหม่อมฉันพบที่ปารีส ดูเหมือนจะสูงเท่าพระองค์ท่าน หรือสูงกว่าแต่ผอม ดูคล้ายพระองค์ท่านเมื่อยังหนุ่มมาก อัชฌาศัยสงบเงียบเรียบร้อย ไม่ฟุ้งสร้าน ดูเหมือนพอจะหวังใจได้ว่าจะไม่ไปจุ้นจ้านอย่างใด

เมียนั้นหน้าตาก็ไม่เลวและมิใช่หญิงอย่างสากลสมัยใหม่ เห็นได้ด้วยไม่ทาแก้มทาริมฝีปาก กิริยาอาการดูยังประหม่าด้วยแรกรู้จักกัน ซ้ำไม่ได้เรียนภาษาอื่นนอกจากภาษาฝรั่งเศส จึงไม่ได้พูดกันเท่าใดนักด้วยต้องวานชายใสเปนล่าม แต่ทราบความว่าเปนคนที่ได้เรียนวิชชาเคมิสตรีรู้ทางสิรัม เขาตั้งใจจะมาหางานทำในสถานเสาวภาช่วยกำลังผัว ดูก็เปนความคิดดีนักหนา

ลูกนั้นน่าเอนดูจริง ๆ ทั้งกล้าแลหฉอเลาะเข้าคนง่าย พบหญิงพูนสักประเดี๋ยวก็ชอบกัน มาถึง Cinnamon Hall เลยเล่นกันกับหลานแมว หลานน้อย ของหม่อมฉันสนุกทีเดียว พวกหม่อมฉันต่างชมกันว่าน่าเอนดู หม่อมฉันเชื่อว่าคุณย่าคงรัก หน้าตาก็ดูมาข้างไทยมาก

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

  1. ๑. หม่อมเจ้ายาใจ จิตรพงศ์

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ