วันที่ ๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๗ ดร

Cinnamon Hall,

206 Kelawei Road, Penang. S.S.

วันที่ ๔ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๗๗

ทูล สมเด็จกรมพระนริศร ฯ

มิสเตอร์คนุดต์ซัน ผู้จัดการบริษัทไฟฟ้า จะกลับเข้าไปกรุงเทพ ฯ หม่อมฉันมีโอกาสที่จะฝากของได้ ประจวบเวลานี้มีผลดูกูมาขายในตลาด จึงให้ซื้อฝากมาถวายทั้งพระองค์ท่าน กับทั้งคุณโตและหลาน ๆ ลูกดูกูนี้ชอบกลมีฉะเพาะทางแหลมมลายู มีใครเคยเอาพรรณขึ้นไปปลูกในกรุงเทพ ฯ ก็ไม่เปนรส แต่สังเกตดูแปลกอยู่อย่าง ๑ ที่ลูกดูกูทางเมืองตรังกานูเหมือนกับลางสาด ผิดกันแต่เปลือกหนากว่าลางสาดสักหน่อย ลอกเปลือกปอกง่ายกว่าลางสาด และดูเหมือนรสจะดีกว่าลางสาดสักหน่อย ๑ แต่ลูกดูกูทางปีนังนี้เปลือกหนามาก รสจะดีหรือไม่ดีนั้น แล้วแต่สมาชิกตำหนักเชิงเนินจะเห็นกัน ส่วนตัวหม่อมฉันเองไม่ชอบกินลางสาดมาแต่เล็ก ผู้ใหญ่เขาเล่าว่าเพราะไปกัดเมล็ดถูกขมเข้าครั้งเดียวก็เลยเข็ด แต่ก็ยังกินได้เปนแต่ไม่ชอบ

หมู่นี้ที่ปีนังกำลังฝนชุกตกทั้งกลางวันกลางคืน ทำให้พากันคิดและบ่นถึงเมื่อครั้งอยู่ด้วยกันที่หาดใหญ่ คล้ายกับอย่างนั้น ศาสตราจารย์คัลเลนเฟลก็ขาดไปสองสัปดาหะแล้ว สัปดาหะก่อนว่าติดรับเพื่อนนักปราชญ์ สัปดาหะนี้บอกป่วยว่าพลาดบันไดล้มกระดูกเจ็บอยู่ หม่อมฉันคิดว่าถ้าฝนไม่ตกตอนบ่าย จะขึ้นไปเยี่ยมแกที่โฮเตลบนเขาบ่ายวันอาทิตย์นี้

เรื่องผู้เปนสักขีแต่งงานชายดิศศานุวัตินั้น หม่อมฉันได้จดหมายสั่งไปถึงชายดิศศานุวัติ ให้ปรึกษาเลือกกันในวงญาติ จะส่งใครเข้าไปจากปีนังขัดข้องด้วยเศรษฐกิจ จึงเห็นไม่จำเปน

หม่อมฉันหวังใจว่าท่านจะทรงพระสำราญดีอยู่พร้อมกับพระญาติที่ตำหนักเชิงเนิน

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ