วันที่ ๑๐ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๗

(สำเนา)

สำนักงานสมาคม

สถาปนิกสยาม ตึกศิลปากรสถาน

วันที่ ๑๐ กันยายน พุทธศักราช ๒๔๗๗

ที่ ๗๕/๗๗

นายกแห่งสมาคมสถาปนิกสยาม คำนับมายัง เลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัติวงศ์ ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแทนพระองค์ ได้ทราบ

คณะสถาปนิกสยาม ได้รับอนุญาตให้ตั้งสมาคมขึ้นแล้ว ตามกรรมสิทธิในพระราชบัญญัติ

สมาคมนี้มีจุดมุ่งหมาย เปนการงานเพื่อสาธารณะประโยชน์ ดังแจ้งอยู่ในข้อบังคับและระเบียบการ ที่สอดมาพร้อมกับจดหมายฉะบับนี้

เมื่อคราวประชุมใหญ่ครั้งที่หนึ่งแห่งสมาคมนี้ ที่ประชุมได้ลงมติเห็นว่า ช่างศิลป ย่อมมี พระอาจารย์ อันเปนที่เคารพนับถืออย่างสูงสุด ในทางวิจิตรศิลปคดี และในประเทศนี้ สมาชิกทั้งหลายได้ลงความเห็นด้วยความเลื่อมใสอย่างยิ่ง ว่า ไม่มีผู้ใดที่บริบูรณ์แล้วด้วยคุณสมบัติ ทั้งวิชาความรู้และความชำนาญทางวิจิตรศิลปการทั้งหลายเยี่ยมยิ่งกว่า สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ดังปรากฏเปนพะยานให้เห็นได้แล้ว ทั้งในทางสถาปัตยะวัดถุและวิจิตรศิลปการอื่น ๆ ที่ได้ทรงนฤมิตขึ้นไว้ เปนสิ่งที่เชิดชูเกียรติคุณของวิจิตรศิลปสยามในสมัยนี้

บันดาสมาชิกทั้งหลายแห่งสมาคมนี้ จะรู้สึกปีติยินดีแลเห็นเป็นเกียรติยศอย่างยิ่ง ถ้าสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ จะมีพระเมตตากรุณาโปรดทรงรับเปนพระอาจารย์แห่งสมาคม โดยรับพวกสมาชิกเปนสานุศิษย์ของพระองค์ และเพื่อเป็นเกียรติยศแก่คณะสถาปนิกสยามสืบไป

ขอท่านได้โปรดนำข้อความเหล่านี้ขึ้นกราบทูล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ ดังที่ข้าพเจ้าได้แจ้งมาในนามของสมาชิกทั้งหลายแห่งสมาคมสถาปนิกสยาม

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

(ลงนาม) พระสาโรชรัตนนิมมานก์

นายกสมาคมสถาปนิกสยาม

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ