วันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๘๐ ดร

บ้านซินนามอน ปีนัง

วันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๘๐

ทูล สมเด็จกรมพระนริศฯ

หม่อมฉันได้ทูลไปในจดหมาย ฉบับลงวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ พฤศจิกายน ว่าเขียนวิจารณ์หนังสือลัทธิธรรมเนียมต่างๆ ภาคที่ ๑๙ ท่อนแรกไม่ทันส่งถวายในคราวเมล์นั้น ขอผัดถวายต่อคราวเมล์วันจันทร์ที่ ๒๙ พฤศจิกายน บัดนี้เขียนสำเร็จแล้ว จึงส่งมาถวายตามสัญญา ความที่เขียนตอนนี้มีซ้ำกับที่หม่อมฉันเคยทูลในจดหมายอยู่บ้าง แต่วิจารณ์เรื่องนี้จะให้สำเนาสนองคุณพระยาอนุมานราชธนด้วยฉบับ ๑ จึงเอาความที่หม่อมฉันเคยทูลเขียนซ้ำลงให้เขาทราบ วิจารณ์เรื่องนี้ยังจะมีต่อไปอีกหลายท่อน หม่อมฉันอยากให้ท่านทรงตรวจดู เขียนยังบกพร่องและทรงช่วยแก้ไขเพิ่มเติมด้วย

อนึ่งหนังสือดิกชันนารีภาษาสันสกฤตที่โปรดให้สั่งไปหาซื้อในยุโรปก็ได้มาแล้ว เขาเรียกราคา ๓๖ เหรียญ ๗๕ เซ็นต์ แจ้งอยู่ในบิลที่ส่งมาถวาย หนังสือมาถึงหลายวันแล้วแต่เห็นเป็นสมุดขนาดใหญ่จะส่งไปทางไปรษณีย์เกรงจะบุบสลายกลางทาง จึงรอหาโอกาสที่จะฝากใครให้เขารับรักษาไปถวาย เพิ่งได้โอกาสในคราวเมล์นี้

แต่หม่อมฉันได้ทราบจากจดหมายชายดิศศานุวัติมีมาเมื่อคราวเมล์หลัง ดูเหมือนท่านจะตามเสด็จสมเด็จพระพันวัสสาไปนครวัดด้วย ถ้าเช่นนั้นจริงจดหมายฉบับนี้กับของที่ส่งไปด้วยกันน่าจะคลาดกับพระองค์ท่าน เพราะจะเสด็จไปวันที่ ๒๙ ตอนเช้า รถเมล์จากปีนังจะไปถึงต่อกลางวัน แต่ก็ไม่เป็นไรนัก เพราะได้ยินว่าเสด็จไปเพียงราว ๑๐ วัน หนังสือจะต้องรอคอยเสด็จกลับอยู่ในไม่ช้านานเท่าใด

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ