- เมษายน
- วันที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๙ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —กฎมณเฑียรบาลพะม่า (ต่อ) (๓)
- วันที่ ๑๓ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —กฎมณเฑียรบาลพะม่า (ต่อ) (๔)
- วันที่ ๑๓ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๐ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —กฎมณเฑียรบาลพะม่า (ต่อ) (๕)
- วันที่ ๒๐ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- —บันทึกความเห็น เรื่องกฎมนเทียรบาลพะม่า (ต่อ) (๓)
- วันที่ ๒๔ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- —บันทึกความเห็น กฎมนเทียรบาลพะม่า (ต่อ) (๔)
- —บทระเบง (ตามที่สืบสอบมาได้)
- พฤษภาคม
- วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- —บันทึกความเห็นในกฎมนเทียรบาลพะม่า (ต่อ) (๕)
- วันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- มิถุนายน
- วันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- —ระเบียบแห่งการแสดงความเคารพของภิกษุ
- วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- กรกฎาคม
- วันที่ ๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- —วันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๗๘
- สิงหาคม
- วันที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- กันยายน
- วันที่ ๑ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๕ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร (๒)
- วันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร (๓)
- วันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- ตุลาคม
- พฤศจิกายน
- วันที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- —ประวัติย่อของเมืองชุมพรเก่าตอนหนึ่ง
- วันที่ ๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —อธิบายเรื่องเมืองตะกั่วป่า
- วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —อธิบายเรื่องเมืองตะกั่วป่า ตอนที่ ๒
- วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —อธิบายเรื่องเมืองตะกั่วป่า ตอนที่ ๓
- วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- ธันวาคม
- วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —อธิบายเรื่องเมืองตะกั่วป่า ตอนที่ ๔
- วันที่ ๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —เรื่องตั้งเมืองในมณฑลอุดรและอิสาณ
- —อธิบายเรื่องเมืองตะกั่วป่า ตอนที่ ๕
- วันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —รายการงานพระศพ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัดนวิศิษฎ์
- วันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —อธิบายชื่อเมืองในมณฑลอุดรและอิสาณ
- —กะรายวันไปเที่ยวเมืองพะม่า
- วันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- มกราคม
- วันที่ ๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —กำหนดระยะทาง สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
- —อธิบายรูปฉายาลักษณ์งานพระศพสมเด็จกรมพระสวัสดิ ฯ
- —อธิบายเรื่องเมืองตะกั่วป่า ตอนที่ ๖
- วันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๑๗ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๒๙ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- กุมภาพันธ์
- มีนาคม
- วันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- วันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘
- —เล่าเรื่องเที่ยวเมืองพะม่า ตอนที่ ๑ ออกจากเมืองปีนังไปเมืองร่างกุ้ง
- วันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๑๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —เล่าเรื่องเที่ยวเมืองพะม่า ตอนที่ ๒ เที่ยวเมืองร่างกุ้งเมื่อขาไป
- วันที่ ๒๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
- วันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ ดร
- —เล่าเรื่องเที่ยวเมืองพะม่า ต่อในตอนที่ ๒
- วันที่ ๒๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๘ น
วันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๘ น
ตำหนักปลายเนีน คลองเตย
วันที่ ๑๔ กันยายน ๒๔๗๘
กราบทูล สมเด็จกรมพระยาดำรง ทราบฝ่าพระบาท
ลายพระหัตถ์ลงวันที่ ๕ เดือนนี้ ได้รับประทานแล้ว ขอประทานทูลสนองต่อไปนี้
เรื่องละว้าหรือลาว เปนปัญหาเก่าซึ่งเกล้ากระหม่อมจำได้ว่าเคยกราบทูลถามฝ่าพระบาทครั้งหนึ่ง แต่นานมาแล้ว ว่ามอญกับเขมรนั้น รู้สึกว่าเปนภาษาเดียวกัน โดยได้ซุกซนเรียนหนังสือมอญหนังสือเขมรพบอักขรวิธีเหมือนกันนั้นอย่างหนึ่ง และเมื่อไปเที่ยวนางรอง เขาเอาเพลง (โต้วาที) ของพวกเขมรมาเล่นให้ดู ฟังไม่เข้าใจเลย แต่มีหญิงสาวใช้ไปกับหญิงอามคนหนึ่งมันเปนมอญปากลัด มันฟังหัวร่อต่อกระซิก จึงถามมันว่าเข้าใจหรือ มันตอบว่าเข้าใจ นี่อีกอย่างหนึ่ง จึงเปนเหตุให้รู้แน่ว่ามอญกับเขมรมีภาษาเหมือนกันต้องเปนชาติเดียวกัน แต่เหตุไฉนจึงแยกไปอยู่ไกลกันมาก เขมรพลัดไปอยู่ทางตะวันออก มอญไปอยู่ทางตะวันตก มีไทยเข้ามาขวางอยู่กลาง ฝ่าพระบาทโปรดประทานพระดำริว่าไทยลงมาทีหลัง ชั้นเดิมในลุ่มน้ำเจ้าพระยานี้ ทรงสงสัยว่าที่พวกละว้าหรือที่เรียกว่าลาวจะตั้งอยู่ก่อน แต่พวกละว้านั้นภาษาเขาจะเปนอย่างไร ยังไม่ทรงทราบว่าจะติดต่อกันได้หรือไม่ ทรงพระดำริจะหาใครให้สอบสวนดูภาษาละว้าสักที ทางวินิจฉัยปัญหาจึงค้างอยู่เพียงนั้น
บัดนี้มาได้ความปรากฏแน่นอนแล้ว ว่าพวกละว้ามีภาษาเหมือนมอญเขมร พระดำริที่ยังทรงสงสัยอยู่ก่อนนั้นก็เปลื้องไปสิ้น เปนอันทรงพระดำริถูกต้องทุกประการแล้ว และในครั้งนี้ได้ทรงเรียบเรียงพระดำรัสอธิบายโดยพิสดารด้วยดีเปนอย่างยิ่ง เกล้ากระหม่อมเห็นชอบด้วยทุกประการ ไม่มีข้อใดที่จะคัดค้าน แต่นึกเสียดายว่าพระดำรัสอธิบายซึ่งเปนหลักฐานอันดีนี้ จะเงียบหายไปไม่ปรากฏที่ไหน แต่ก็หวังว่าคงมีเวลาปรากฏสักคราวหนึ่ง
ทีนี้จะกราบทูลข้อที่นับว่าเหลวไหล แต่ติดต่อกับเรื่องที่ทรงพระวิจารณนี้เปนการบรรเลงถวายสำหรับสนุกเท่านั้น ข้อ ๑ พอเกล้ากระหม่อมอ่านลายพระหัตถ์ก็นึกขึ้น ว่าคำ“ละว้า” ในภาษาเขมรจะมีหรือไม่มี จึงเปิดดิกชันรีเขมรดูก็พบมีคำ “ลวา” แต่ดูคำแปลเขาแปลว่า ต้นมะเดื่อชะนิดหนึ่ง ซึ่งมีผลกินได้เปนอาหาร สิ้นเรื่องไปที ข้อ ๒ เมื่ออ่านถึงตรงทรงสันนิษฐานว่า กล้วยน้ำว้านั้นจะเปนกล้วยน้ำละว้า ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่าในโคราช ถ้าจะกินกล้วยน้ำว้าไปถามหาซื้อกล้วยน้ำว้าแล้วเปนไม่ได้กิน เพราะพลเมืองนั้นเขาเรียก กล้วยน้ำว้าว่า “กล้วยมลิอ่อง” ชื่อนั้นจะเอาความได้ว่ากะไร นึกไม่ออกเลย
เมื่อวานนี้ พวกชาวสวนเขาเอาผลลางสาดซึ่งเขารักษาไว้ด้วยดี ตามที่เคยกราบทูลบรรยายมาก่อนนั้นมาให้ รำลึกถึงฝ่าพระบาททันที ปรึกษากับหญิงอามว่าจะส่งมาถวายได้อย่างไร ตกลงให้หญิงอามไปปรึกษาหญิงมารยาตร เปนอันหญิงมารยาตรรับธุระจะจัดการส่งมาถวายให้จงได้ หวังว่าจะเปนการสำเร็จได้ลองเสวยเปนแน่นอน
ลายพระหัตถ์ลงวันที่ ๒๒ สิงหาคม และวันที่ ๑ กันยายน ทั้งสองฉะบับนั้นก็ได้รับทราบความทุกประการแล้ว ขอบพระเดชพระคุณเปนล้นเกล้า
พรุ่งนี้ วันที่ ๑๕ เกล้ากระหม่อมทูลลาไปเที่ยวในแขวงกรุงเก่า มีกำหนด ๑๐ วัน ถือเอาบางปอินเปนที่มั่น ลายพระหัตถ์ที่เคยโปรดส่งประทานไปกับเมลซึ่งออกจากปินังวันศุกร จะข้องอยู่ในเวลาที่เกล้ากระหม่อมไปเที่ยวเสียคราวหนึ่ง แต่ไม่เปนไร ลายพระหัตถ์ซึ่งจะส่งในวันศุกรที่ ๒๐ เดือนกันยายนนั้น โปรดให้สลักหลังซองส่งเกล้ากระหม่อมที่บางปอินก็แล้วกัน