วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๔ ดร

บ้านซินนามอน ปีนัง

วันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๔

ทูลสมเด็จกรมพระนริศฯ

ถึงวันอาทิตย์ที่ ๙ แล้ว ลายพระหัตถ์เวรซึ่งมาถึงปีนังเมื่อคราวเมล์วันพฤหัสบดีนี้ ยังไม่มาถึงมือหม่อมฉัน แต่จะลงมือเขียนทูลสนองไว้ก่อน

เบ็ดเตล็ด

๑) เมื่อวันเสาร์วานนี้มีกรณีมาแขกอย่าง “ไม่เคยรับ” เกิดขึ้น เวลาเช้าพนักงานไปรษณีย์เอาจดหมายเวรของหม่อมฉันฉบับลงวันที่ ๒ อันควรจะส่งไปกรุงเทพฯ ในคราวเมล์วันศุกร์ที่ ๗ กลับมาส่งคืน ซองมีรอยเปิดปิดและมีคำเขียนเส้นหมึกบนหลังซองว่าต้องห้าม ให้ส่งคืนเจ้าของ หม่อมฉันตกใจ ด้วยคิดไม่เห็นว่าจดหมายเวรจะมีข้อควรรังเกียจในการเมืองอย่างหนึ่งอย่างใด ต่อเปิดซองดูจึงรู้เหตุด้วยหม่อมฉันส่งรูปฉายปทุมมาศเป็นบัลลังก์ในพระราชวังเมืองมัณดะเลอันมีซุ้มเป็นรูปเศวตรฉัตร์ซ้อนชั้น ซึ่งหม่อมฉันฉายมาแต่ครั้งไปเมืองพม่าติดแนมจดหมายไปถวายเข้าเขตผิดข้อบังคับซึ่งเขาตั้งขึ้นไว้แต่แรกเกิดสงครามว่า ถ้าใครจะส่งรูปภาพ ฯลฯ ไปยังต่างประเทศ ต้องขออนุญาตก่อน เขาดีดพิมพ์ในแผ่นกระดาษ ติดหน้ารูปนั้นบอกมาให้ทราบเหตุ หม่อมฉันจะขออนุญาตเขาตามข้อบังคับ แต่กลายเป็นต้องส่งจดหมายเวรเป็น ๒ ซองด้วยกัน ในคราวเมล์วันที่...... มีนาคม และท่านคงทรงคอยเปล่าอยู่ ......สัปดาหะ

๒) หม่อมฉันแต่งนิทานโบราณคดีเรื่องอั้งยี่ขึ้นอีกเรื่อง ๑ ส่งมาถวายทรงอ่านเล่นพร้อมกับจดหมายฉบับนี้ ในนิทานเรื่องนี้ต้องใช้ศัพท์ภาษาจีนหลายคำ หม่อมฉันเขียนตามเคยได้ยินบ้าง นึกอ่านตามเห็นฝรั่งเขาเขียนด้วยอักษรโรมันบ้าง อาจจะผิดทั้งเสียงและบางทีจะถึงแปลความผิดด้วยก็เป็นได้ เมื่อทรงอ่านแล้วขอได้โปรดให้พระเจนจีนอักษรแกช่วยตรวจและทักท้วงด้วย

๒) เมื่อวันพระพฤหัสบดีกับวันศุกร์ที่ล่วงมาแล้ว ที่ปีนังซ้อมปิดมืดอย่างครึ่งยศเรียกว่า Brown out ๒ คืน คือเป็นแต่กักแสงไฟมิให้เห็นข้างภายนอกแต่พลบค่ำไปตลอดคืนจนรุ่งสว่าง คราวนี้ไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรนัก เห็นจะเป็นด้วยเคยเข้าหรือคิดไว้ว่าจะเดือดร้อนกว่าที่เป็นจริง และคราวนี้ได้ทำม่านดำบังฝากระจกเตรียมไว้ ระวังแสงไฟง่ายกว่าคราวก่อน สำหรับตัวหม่อมฉันเองหญิงเหลือเธอไปหาโคมอ่านหนังสือมาให้ดวง ๑ เพิ่มความสะดวกให้ด้วย โคมนั้นขันควงหนีบติดกับพนักวางสมุด มีฝาชีครอบดวงไฟฟ้าบังคับแสงให้ส่งลงเฉพาะที่ตรงหน้าสมุดเหมาะดีถึงใจ เขาจะซ้อมอย่างเต็มยศ Black out วันอังคารนี้ตลอดทั้ง ๒๔ ชั่วโมง คือไม่ว่าเวลาใด ถ้าได้ยินเสียงแตรสัญญาไม่ให้ใครออกจากบ้าน หรือถ้าอยู่กลางหนทางก็ให้หาที่กำบังตัวในทันที และซ่อนตัวไปจนกว่าจะได้ยินเสียงแตรสัญญาว่าปลอดภัยจึงไปตามใจ กลางคืนบังแสงไฟเหมือนอย่างก่อน

สนองลายพระหัตถ์

๔) ลายพระหัตถ์เวรฉบับลงวันที่ ๔ มีนาคม เพิ่งมาถึงมือหม่อมฉันเมื่อเช้าวันอังคารที่ ๑๑ นี้ จดหมายของหม่อมฉันที่ไม่ได้ทรงรับก็คือฉบับที่เจ้าพนักงานเขารังเกียจว่ามีรูป ดังทูลมาข้างต้นจดหมายฉบับนี้นั่นเอง

๕) บัววิคตอเรียที่วังวรดิศนั้น เมื่อหม่อมฉันหาเอามาปลูกแต่แรกก็ตายเสียหลายครั้ง ทีหลังมีใครเขามาบอกให้ว่าต้องเป็นดินโคลนมันจึงขึ้น ต้องรอมาจนดินในคลองเป็นโคลนจึงปลูกอีก แต่นั้นมันก็ขึ้นเรื่อยมาโดยลำพังเมล็ดที่หล่นลงไปในคลอง

๖) พระราชยานขนาดน้อย ที่เชิญพระบรมอัฐิเสด็จออกนั้น หม่อมฉันคิดเห็นว่าคงทำแทนพระเสลี่ยงหิ้วของโบราณ พระเจ้าอยู่หัวเสด็จลงสมโภชเดือนเจ้านายที่ในวัง ก็ทรงพระราชยานหาม ๔ นั้น ที่มีหลายองค์คงสร้างขึ้นสำหรับให้พอเชิญพระบรมอัฐิ.

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

  1. ๑. เป็นตัวพิมพ์ดีดภาษาอังกฤษดังต่อไปนี้

    “This letter is returned by Censor as photographs and pictorial representations may not be sent to the country to which it is addressed without special permit, which is only issued in exceptional cases.”

  2. ๒. นิทานโบราณคดีเรื่องต่างๆ ที่ทรงกล่าวถึงในสาส์นสมเด็จนี้ ได้รวมพิมพ์เป็นเล่มต่างหากแล้ว เรียกว่า “นิทานโบราณคดี” จึงมิได้ตีพิมพ์ไว้ในที่นี้อีก.

 

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ