วันที่ ๒๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๖ น

ตำหนักปลายเนีน คลองเตย

วันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๔๗๖

กราบทูล สมเด็จกรมพระยาดำรง ทราบฝ่าพระบาท

เกล้ากระหม่อมขอประทานโทษที่จะรบกวนกราบทูลถามด้วยความจนใจ ไม่ทราบเรื่องราวพอที่จะประกอบทางพิจารณา ด้วยว่าเจ้าศักดิ์ประเสริฐคำแกทำฎีกาทูลเกล้า ฯ ถวาย ขอพระราชทานที่บ้านเรือนในกรุงเทพ ฯ แห่งใดแห่งหนึ่งเพื่ออยู่อาศัยเปนสิทธิ เปนฎีกาทูลเกล้า ฯ ถวายก่อนเสด็จพระราชดำเนินออกไปนอกพระราชอาณาเขตต์ แต่เจ้าพนักงานเขาส่งไปให้รัฐมนตรีวังพิจารณาก่อน โดยพระราชกำหนดว่ารัฐมนตรีวังมีหน้าที่รับผิดชอบแทนพระองค์ในการที่จะเกิดคดีขึ้น ต้องให้ตรวจถวายความเห็นมาก่อน บัดนี้รัฐมนตรีวังถวายความเห็นขึ้นมาว่าควรยกฎีกา

เกล้ากระหม่อมตรวจดูฎีกา มีความปรากฎเหมือนหนึ่งว่าเจ้าศักดิ์ประเสริฐคำจะเปนบุตรหลานเจ้านครจำปาศักดิ สวามิภักดิเข้ามาสนองพระเดชพระคุณ เปนทีว่าจะมีตำแหน่งเปนอะไรอันมิใช่เล็กน้อย เข้าใจว่าอยู่ในกระทรวงมหาดไทย เกล้ากระหม่อมสงสัยว่าจะเคยนับว่าเปนผู้มีความชอบคล้ายพวกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพราะว่านครจำปาศักดิเราก็ยกให้แก่ฝรั่งเศษดุจเดียวกับเมืองบัดตำบอง แต่ทั้งนี้ก็ล้วนแต่ความสงสัยทั้งนั้น ไม่ทราบความที่แน่แท้จึงได้ทูลถามมา หวังว่าฝ่าพระบาทคงทรงทราบดี หากทรงพระเมตตาตรัสชี้แจงให้ทราบเรื่องได้ จะเปนพระเดชพระคุณล้นเกล้า

ในโอกาศนี้ ขอประทานกราบทูลข่าวอันไม่พึงใจให้ทราบฝ่าพระบาทด้วย หม่อมเจ้าธำรงศิริสิ้นชีพเสียแล้วเมื่อวันที่ ๒๖ เปนโรคปอดบวม ดิ้นรนไปสิ้นชีพที่วัดมงกุฎ และสั่งให้รดน้ำตั้งศพที่โรงเรียนในวัดนั้น ก็ได้ทำกันตามสั่ง ได้พระราชทานโกศมาเมื่อวานนี้ วันที่ ๒๗ เจ้าพระยามุขมนตรีก็ถึงอสัญกรรมที่โรงพยาบาลศิริราช นำศพมาบ้าน เห็นจะมีการรดน้ำศพวันนี้ เดิมทีว่าเปนโรคฝีฝักบัวที่ต้นคอ แล้วโรคปอดบวมมาซ้ำท้าย น่าสลดใจหนัก

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนริศรานุวัดติวงศ์

  1. ๑. หม่อมเจ้าธำรงศิริ ศรีธวัช

  2. ๒. เจ้าพระยามุขมนตรี (อวบ เปาโรหิตย์)

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ