- ๑. แม่จ๋า
- ๒. อดีตมหาราชสดุดี
- ๓. วารสดุดี
- ๔. คลื่นแห่งสังสารวัฏฏ
- ๕. ภาพและสภาพ
- ๖. จริงกับแต่ง
- ๗. สังสารวัฏฏ
- ๘. รส
- ๙. ธรรมชาติกับมนุษย์
- ๑๐. แม้เมฆดำยังแรขอบน้ำเงิน
- ๑๑. ราตรี
- ๑๒. เตรียมชรา
- ๑๓. น้ำมันระกำ
- ๑๔. หัวไม้เก่าใหม่
- ๑๕. กิเลส
- ๑๖. นักกีฬา
- ๑๗. กีฬาไม่ถือชาติ
- ๑๘. น้ำใจนักกีฬา
- ๑๙. บทเพลงกราวกีฬา
- ๒๐. คำวิพากย์
- ๒๑. มิตรามิตร
- ๒๒. ภาพ ๔
- ๒๓. รามรันทด
- ๒๔. สามสอน
- ๒๕. มฤตยู
- ๒๖. ออปติมิสัมกับเป็สสิมิสัม
- ๒๗. สองนักสิทธ์
- ๒๘. ฉันเป็นหญิงหรือชาย
- ๒๙. ฉันเป็นชายหรือหญิง
- ๓๐. ชิงสุกก่อนห่าม
- ๓๑. ฉันขยันจริงๆ
- ๓๒. เขาเป็นคนขลาด
- ๓๓. เป็นตัวเราดีกว่า
- ๓๔. หัวหน้ากับลูกน้อง
- ๓๕. ไม้เรียว
- ๓๖. กถาศึกษาของเก่า
- ๓๗. นรี-นรุปฐาก
- ๓๘. พร
- ๓๙. โหราศาสตร์
- ๔๐. ดาราทองแห่งการแข่งขันยานยนตร์
- ๔๑. นักกีฬา
- ๔๒. การฝึกซ้อม Training
- ๔๓. แม่สำอาง
- ๔๔. จันทรชิต
- ๔๕. ดอกไม้
- ๔๖. หมอคงกับอาจารย์คำ
- ๔๗. ยถากรรม
- ๔๘. กระดูกสันหลัง
- ๔๙. เศรษฐเสนา สู้เศรษฐสงคราม
- ๕๐. เศรษฐกิจตกต่ำ
- ๕๑. โลกกับเครื่องจักร
- ๕๒. ภัยโลก
- ๕๓. พระของเรา
- ๕๔. ทำไม ?
- ๕๕. โจกโลก
- ๕๖. วัฏฏโก โลโก
- ๕๗. ชัยก่อกับชัยทำลาย
- ๕๘. กรรมงาม
- ๕๙. ยิหวาวิทยุ
- ๖๐. งานหกสิบ
- ๖๑. พฤษภ. ๒๔๗๙
- ๖๒. พรสี่
- ๖๓. ศานติสมัย
- ๖๔. อุดมคติกับสัมฤทธิคติ
- ๖๕. ใครและอะไรเอ่ย
- ๖๖. ดิม็อคระซีกับดิกเตเตอร์ชิป
- ๖๗. ไข้สันนิบาต
- ๖๘. คติพบใหม่
- ๖๙. สงครามจำแลง
- ๗๐. ชำร่วยโลก
- ๗๑. เงาะถอดรูป
- ๗๒. มัชฌิมาปฏิปทา
- ๗๓. ระบอบไหนแน่ ?
- ๗๔. ผีบุญ (๑)
- ๗๕. ผีบุญ (๒)
- ๗๖. ฝัน ?
- ๗๗. กฤษณา ?
สามสอน
๑. โอวาทานุสาสนี[๑]
เสียงใดไพเราะล้วน | ชวนโสต สดับฤๅ? |
เสียงวิทยุอุโฆษ | ค่ำเช้า[๒] |
นิพนธ์พจน์เพื่อประโยชน์ | ยามอ่าน |
เสียงอื่นหมื่นแสนเจ้า | บ่สู้เสียงสอน |
บทกลอนร้อยแก้วก่อง | การกวี |
วาดวิจิตรชีวิตมี | มอบไว้[๓] |
ผองพรรณนาวิธี | ทั้งแบบ บรรยาย |
สามส่วนโวหารไสร้ | ไป่สู้เทศนา (โวหาร)[๔] |
ภาพภาสิตสกิดน้ำ- | ใจคน |
ใช้ช่วยศัพท์นิพนธ์ | พจน์พร้อง |
ทารกเริ่มเรียนจน | จับอ่าน เขียนเอง[๕] |
แม้สุขศึกษาต้อง | ติดใช้เตือนประชา[๖] |
๒. ประโลมโลก หรือบันเทิงคดี
น้ำยาเย็นชืดใช้ | ชวนนิทร สนิทจริง[๗] |
ศัพท์, ภาพพ่นภาสิต | โสตอื้อ |
พบพักตรพูดเพ้อกิจ | การไป่ จบเลย |
ภัตรกิจแม้หนึ่งมื้อ | แม่นแท้ธาตุเสีย[๘] |
เยียไฉนจักได้ทราบ | ภาสิต |
โดยมิน่าสนิทนิทร | นักนั้น |
ผูกเรื่องอ่านเล่นสกิด | กันเบื่อ บ้างฤๅ? |
ประโลมโลก, โลกครุ่น[๙]ครั้น | จับแล้วลืมวาง |
แถลงปางนุชแน่งน้อย | กลอยใจ เจ้าเอย! |
จอมเสน่ห์เล่ห์รักไฉน | สนิทพร้อง |
เผยเช่น[๑๐]ความเป็นไป | แห่งโลก- ธรรมเทอญ |
สุคติ ทุคติ ต้อง | ติดต้องตามแถลง[๑๑] |
เชิงแสดงดุจตั้งเครื่อง | โอชา- รศเชิญ |
ดีกว่าหม้อใหญ่ยา[๑๒] | ขื่นไข้ |
บันเทิงคดีภา- | สิตเงียบ ง่ายดาย |
ดีชั่วอบรมได้ | ไป่รู้ตัวแล[๑๓] |
๓. เวที[๑๔]
ดวงแดแปรปลุกได้ | ดั่งใจ[๑๕] |
แต่วิธีใดใด | ไป่สู้ |
เวที, ที่ให้นิสสัย | สนิทกว่า อาจารย์ |
แสดงดั่งโลก,[๑๖] ดูรู้- | สึกได้ดุจจริง |
แอบอิงอวดภาพอ้าง | ออกโลก จำลอง[๑๗] |
แถลงรัก, กะอักโศก, | สนุกไซร้, |
ก่อกรรม, กระทำโชค, | เผชิญชาติ, ภพ, พอ |
เทียบมนุษย์อมนุษย์ให้ | ประจักษ์ได้เร็วดี[๑๘] |
แก้วกวีวรรณวาด[๑๙]ไว้ | กินใจ คนจริง |
นักประพันธ์ประพันธ์ไพ- | เราะล้วน |
คนอ่อนศึกษาไฉน | จักน่า นิยม ?[๒๐] |
แต่ว่าเวทีถ้วน | ทุกผู้ดูเป็น |
ตุล. ๗๒
[๑] โอวาทานุสาสนี โอวาท-อนุสาสนี คำตักเตือนพร่ำสอน
[๒] ......ค่ำเช้า ฟังเครื่องวิทยุกระจายเสียงจากที่ต่างๆ ถ้าจะฟังจากยุโรปจะต้องลุกขึ้นฟังราว ๑ หรือ ๒ นาฬิกา เพราะเวลาเคลื่อนกัน ถ้าจากอเมริกา จะต้องผิดกันตั้ง ๑๒ ชั่วโมง
[๓] ......ไว้ ช่างวิเศษเขียนให้ดูเหมือนมีชีวิตจิตต์ใจได้
[๔] ......เทศนา ลักษณะการประพันธ์ ท่านแบ่งเป็น ๓ โวหาร คือ ๑ พรรณนาโวหาร ได้แก่เล่าบอก, ๒ บรรยาโวหาร ได้แก่ชี้แจงโดยละเอียด ๓ เทศนาโวหาร ได้แก่สั่งสอน
[๕] ......เอง เขตต์มูลศึกษาอายุ ๔ ถึง ๖ ขวบ ยังไม่ใช้หนังสือ ใช้สมุดภาพและเครื่องเล่นต่าง ๆ แทน มีการขับร้องทำท่าเป็นเครื่องสนุกตลอดเวลา
[๖] ......ประชา ภาพอนามัยต่าง ๆ ที่พิมพ์หรือติดตามที่ต่าง ๆ
[๗] ......จริง มีคำเปรียบของไม่มีรสว่า ‘จืดเป็นน้ำยาเย็น’ ในที่นี้เปรียบคำสอนตรง ๆ ว่าเช่นนั้น และเป็นยานอนหลับ
[๘] ......เสีย นิยมกันว่าในงานเลี้ยงอาหารควรพูดแต่เรื่องสนุก ไม่ควรพูดถึงการงาน ในที่นี้กล่าวเย้ยว่า ถ้ามีแต่พูดการงานไม่รู้จักจบ แม้ระวางอาหารมื้อเดียวก็พอที่จะทำให้ท้องขึ้นและธาตุเสีย
[๙] ครุ่น อาการของใจที่ดูดดื่ม
[๑๐] เช่น แบบอย่าง
[๑๑] ......แถลง เรื่องแสดงดีด้วยความเป็นไปของโลก ย่อมปรากฏชัดในทางดีทางชั่ว ให้เป็นคติสอนใจ ทางชั่วก็ปรากฎชัดว่าห้าม ผิดกับเรื่องไม่ดี ซึ่งกลายเป็นสอนให้ทำชั่ว
[๑๒] ......ยา คำว่า ‘ยาหม้อใหญ่’ หมายความว่าขื่นขม กินยาก ใช้เปรียบกับคำสอนที่ขื่นขม ไม่ชวนฟัง ไม่เหมือนคำสอนที่ปรุงรสอร่อย ซึ่งเปรียบด้วยขนม
[๑๓] ......แล เรื่องอ่านเล่น Novel ที่เป็นคติดี อ่านสนุกและจับใจด้วย เมื่ออ่านจบแล้วก็ได้คติคือ คำสั่งสอนนั้นโดยไม่รู้ตัว เท่ากับเรียนจากเล่น
[๑๔] เวที ที่แสดง มักยกพื้นสูงให้ดูได้ทั่ว เช่นเวทีละครหรือภาพยนตร์
[๑๕] ......ใจ ใจคนเราอาจปลุก หรือผันแปรให้เปลี่ยนไปได้ด้วยความอบรม ท่านจึ่งว่า ‘เข้าฝูงหงษ์เป็นหงษ์ ลงฝูงกาเป็นกา’
[๑๖] ......โลก ความเป็นไปในโลกที่ตำตาเราอยู่ทุกวัน นับเป็นการแสดงของโลกการแสดงบนเวที จะเป็นการเล่นอะไรก็ตาม ถ้าให้เห็นจริงจังจนอาจนึกฝันว่าเป็นความจริงได้ ก็ไม่ผิดกับการแสดงของโลก
[๑๗] ......จำลอง โดยอรรถดังกล่าวแล้ว การแสดงเช่นนั้นบนเวที จึงเปรียบในที่นี้ว่าเป็นการจำลองเล็ก ๆ
[๑๘] ......เร็วดี โลกจำลองนี้ เพื่อแสดง รัก, โศก, สนุก, กรรม (คือการกระทำทั้งดีทั้งชั่วที่ต้องให้ผลต่อไป), โชค, ความเกิด, และความเป็นอยู่, เปรียบเทียบให้เห็น คนดีที่ควรเอาอย่าง คนชั่วที่ควรสำนึกไว้ได้อย่างรวดเร็ว คือไม่ต้องรออยู่ช้านาน ดังดูความเป็นไปในโลกเอง
[๑๙] วรรณวาด เปรียบการแต่งหนังสือด้วยวาดรูปภาพ เพราะก็อาจแสดงชีวิตจิตต์ใจได้เหมือนกัน
[๒๐] ......นิยม สำมะโนครัวของเราสิบสองล้าน แต่หนังสือจะดีเพียงไร ยกเสียแต่หนังสือเรียนซึ่งการเรียนบังคับ เมื่อพิมพ์ครั้งแรก จำหน่ายได้ตั้งพันฉบับ ก็เป็นอย่างวิเศษแล้ว นี้เป็นพะยานว่าคนยังอ่อนการศึกษาอยู่มาก