วันที่ ๒๔ เมษายน ร.ศ. ๑๒๘

สวนดุสิต

วันที่ ๒๔ เมษายน รัตนโกสินทรศก ๑๒๘

เจ้าพระยายมราช

ได้รับหนังสือฉบับเล็ก ซึ่งมาช้าพร้อมกันกับฉบับใหญ่นั้นแล้ว นอกจากมีความเสียใจในเรื่องลูกตาย ได้ความตกใจเมื่อได้เห็นหนังสือพิมพ์ว่าให้เข้ามาตามหมอ เพราะมันลงปักหน้าว่าเจ้าพระยายมราชเจ็บมาก แต่เห็นหนังสือพิมพ์เหลวไหลก็ไม่ใคร่จะเชื่อ มาได้ข่าวจากพระยาศรี ว่าได้รับหนังสือจากเมืองนคร ได้ความว่าเจ้าพระยายมราชไม่สบาย ยังรู้สึกเจ็บในปอดอยู่เสมอ ก็ให้นึกวิตก กลัวจะเป็นเหตุลุกลามติดต่อไป ส่วนอาการอ่อนเพลียนั้นไม่มีความวิตก เพราะอาการที่เจ็บครั้งนี้มากนัก ถึงจะหายแล้วจะแขงแรงทันทีไม่ได้ ขอแต่ให้รักษาปอดให้หายเป็นปรกติแล้วก็เป็นที่อุ่นใจ ราชการอันใดก็ไม่มีรุกร้น การในกรมเมืองพระยารองเมืองก็เอาใจใส่แขงแรงอยู่ ไม่มีความรำคาญใจ แต่การเดินไปข้างน่ามันเดินไปไม่ได้เหมือนเจ้าพระยายมราชอยู่

การพระที่นั่งอนันตสมาคม ควรสรรเสริญพวกฝรั่งจริงๆ ดูไม่ได้มายืนชี้นิ้วสำรวยอย่างเช่นนายงานพวกเราเลย เขาทำงานยังค่ำๆ ทำจนมืดไปกับที่ เหมือนอย่างทำงานในอิตาลี ดูๆแล้วก็เป็นที่พอใจมาก ได้ชมกับมิสเตอร์อาเลกรีดูอยู่ข้างจะปลื้ม

เวลานี้ต้องงดจากที่ลงไปวัดราชาธิวาศ ๒-๓ วันจึงได้ไปครั้งหนึ่ง เพราะร้อนเต็มที ถ้าเวลาออกไปที่นาแล้วเย็นสบาย พอขากลับเลยลงไปวัดราชาธิวาศ ถึงเข้าก็เหื่อแตก ร้อนมากด้วยพื้นศิลารับแดดตวันตกไว้เต็มที่ ลมใต้พัดมาทางโบสถ์ก็บังๆ ไปแทบจะไม่มีลมเลยสักฉิว อยู่เป็นพื้นแพน่านี้ใช้ไม่ได้เลยทีเดียว แต่ที่ซึ่งออกไปทำนาสบายดีนัก เฉภาะถูกช่องลม จึงได้ออกไปอยู่ทุกวันๆ มีความคิดถึงเป็นอันมาก.

สยามินทร์

  1. ๑. บุตรีท่านเจ้าพระยายมราช

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ