วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ร.ศ. ๑๒๗

สวนดุสิต

วันที่ ๒๒ พฤศภ รัตนโกสินทรศก ๑๒๗

พระยาสุขุม

มาคิดเห็นในเวลากลางวันนี้ว่า เรื่องตำหนักแพที่คิดกันเมื่อคืนนี้ เรายังหลงอยู่เป็นอันมาก หลงมาจากเริ่มต้นจะขุดคลองริมวัดสมอราย ย้ายไปแล้วก็ไม่ลืมหลงอยากจะตัดถนนใบพรให้ตรง ตัดไม่ตรงได้แล้วก็ไม่ลืม ยังจะพวักพวนให้ถนนนั้นตรงลงไปแม่น้ำให้ได้ จนถึงคิดถมคลอง

เมื่อมานึกดูว่านี่จะพยายามถมมันทำไมอีก ปล่อยให้มันเป็นคลองอยู่เช่นนั้น เป็นคูสวนเราไม่ดีฤๅ ที่วัดที่ติดข้ามฟากคลองมาห้าวาเราควรจะซื้อเอาเสียแล้วปลูกกอไผ่ลงไปให้แน่นจะบังวัดบังเมรุอะไรหายสูญหมด ฤๅถ้าไผ่มันช้าหาต้นไม้อะไรที่ขึ้นเร็วๆ ทำเป็นป่าให้ทึบให้งาม ถนนเอาตรงใบพร แต่ที่ปากปลายให้โอนคดเคี้ยวอย่างไรมาให้งามจนถึงตำหนักแพ ซีกข้างเหนือเป็นซีกข้างงาม ซีกข้างใต้เป็นซีกตากผ้าอ้อมเท่านั้น ก็จะแล้วกันจะไปนึกทำไมถึงท่าขุนนาง ขุนนางวางน้ำอะไรจะมาขึ้น ถ้าเจ้าพระยาสุรศักดิแกจะข้ามฟาก แกคงขึ้นถนนซางฮี้ฤๅดวงเดือน ซึ่งรถลงไปจอดคอยอยู่ได้ ที่เราจะปล่อยให้รถเข้าไปจอดคอยทำสกปรกเป็นนิวเซนอยู่ในที่ของเราทำไม เห็นเป็นง่ายแลไม่เปลืองยิ่งกว่าแต่ก่อน

คลองที่จะผ่านเข้าไปในที่วัดซึ่งเป็นที่จะข้ามสพานอยู่แห่งหนึ่งนั้น เป็นสำคัญกว่าอื่น ที่ตพานจะทำอย่างไรให้งามและไม่ให้เทอะทะให้รถข้ามได้สดวก แลให้เรือลอดได้ คลองจะกินเข้าไปในที่วัด พ้นจากคูวัดขึ้นไปแล้ว สักเท่าใดๆก็ได้ ไม่ควรจะให้ตพานในบ้านริมน้ำ อยู่ใกล้ถนนสามเสนมากนัก คลองที่จะเข้าวังคงไปแนวคลองวัดเดี๋ยวนี้นี่เอง เว้นแต่ไม่ต่อกันกับคลองวัด จะทอดลงมาข้างตวันตกเท่าใดก็ทอดได้ เอาแต่ให้เรือเดินสดวก ตกลงเป็นเปลี่ยนเลิกถนนตรงเป็นถนนคด เลิกคลองตรงคลองคดเท่านั้น ทำให้ทางที่จะคิดง่ายขึ้นทุกอย่าง

นั่งๆ ดูบนพระที่นั่งอำภรชั้นสูง แลไปได้ไกลถ้ามีเรือนสูงๆ ถึงจะลึกห่างเข้ามาจากน้ำก็คงแลเห็นแม่น้ำดูก็จะสบายอยู่บ้าง ไว้สำหรับแปรสถาน ขอให้บอกให้ช่างที่เขาเขียนละวางความพยายามที่จะทำให้ถนนตรงให้ได้เสียอีกอย่างหนึ่งเห็นจะเบาขึ้นมากคดไปให้งามทั้งคลองทั้งถนนเถิด

สยามินทร์

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ