วังแก้ว

โทรเลขมีมาว่า เมื่อวันจันทร์นี้ (จันทร์ที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๗๙) ไฟไหม้ “วังแก้ว” ในลอนดอนราบถึงดิน เหตุใดไฟจึงไหม้ยังไม่ปรากฏ แต่ไหม้เร็วนัก วังนั้นยาวถึง ๑๖๑๘ ฟุต กว้าง ๓๘๔ ฟุต ไหม้อยู่เพียงชั่วโมงครึ่งก็ยุบลงมาหมด ตามโทรเลขว่ารถดับไฟมีอยู่ในลอนดอนกี่คันก็ไปช่วยกันหมด แต่ไม่มีประโยชน์อะไร ทั้งรถทั้งคนต้องกลับถอยหนีให้ห่างออกไป เพราะแก้วละลายไหลราวกับลำน้ำ เรือเหาะขึ้นไปดูอยู่บนฟ้าหลายลำ ลำหนึ่งพยายามจะถ่ายรูปภาพยนตร์ แต่ถูกไอร้อนพ่นขึ้นไปเป็นปล่อง ทำให้เรือเหาะนั่นถือท้ายไม่อยู่ เกือบจะพุ่งเข้ากองไฟ

ไทยเราที่เคยไปลอนดอน คงจะรู้จักวังแก้วแทบทุกคน เพราะที่นั้นมีอะไรต่ออะไรให้ดูเสมอ ๆ เป็นต้นว่า สังคีตละครฤดูหนาว แลการประกวดต่าง ๆ เป็นต้น ผู้เขียนไปที่นั่นครั้งแรกในการประกวดหมา เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นหมาประชุมอยู่ในที่เดียวกันหลายพันตัว ตั้งแต่หมาชนิดใหญ่ที่สุดไปจนเล็กที่สุด เจ้าของตีราคาหมาแต่ละตัวตั้งแต่ ๑๐,๐๐๐ ปอนด์ลงไปจนเท่าไรก็จำไม่ได้ ผู้เขียนคิดว่าหมาที่ตีราคา ๓๐,๐๐๐ ปอนด์นั้น เห็นจะไม่มีใครซื้อ ที่ตีราคาสูงถึงเช่นนั้น ก็แปลว่าจะไม่ขายเท่านั้นเอง

บริเวณวังแก้วเป็นบริเวณกว้างใหญ่ มีกิฬาแทบทุกชนิด แลการแข่งขันชิงถ้วยฟุตบอลล์อามิศ ก็เล่นรอบสุดท้ายที่นั่น มีคนดูคราวละหลายหมื่นคน

นอกจากการประกวด หรือการเล่นที่มีชั่วคราว วังแก้วยังมีแผนกมิวเซียมแห่งศิลปะการปั้นแลแกะสลักรูปเขียน แลสถาปนะเป็นต้น ของใหม่ที่สุดที่จัดไว้ที่นั่น คือเครื่องวิทยุโทรทัศน์ อันเป็นของซึ่งกำลังจัดใหม่ในลอนดอนเวลานี้ (วิทยุโทรทัศน์ได้เปิดใช้แล้วที่สำนักเรียกว่าวังอาเล็กแซนดรา คนในลอนดอนอาจรับวิทยุโทรทัศนเห็นรูป แลฟังเสียงพร้อมกันได้แล้วแต่ยังไม่แพร่หลาย เพราะยังส่งไกลพ้นลอนดอนออกไปไม่ได้ แลเครื่องรับแต่ละเครื่องก็ราคาตั้ง ๒๐๐๐ บาท)

วังแก้วมีชื่อเสียงโด่งดังว่า เป็นที่สำหรับจุดดอกไม้ไฟให้ดู ดอกไม้ไฟฝรั่งนั้น มิใช่ดอกไม้พุ่มหรือตะไล ฝนทอง พลุ อย่างที่เราจุดกันที่นี่ เขามักจะจัดดอกไม้จุดให้เห็นเป็นภาพต่าง ๆ คน ในสำนักงานหนังสือนี้ (ประมวญวัน) เคยอยู่ใกล้วังแก้ว เมื่อไปเมืองอังกฤษ ได้ไปดูดอกไม้ไฟซึ่งลงในโปรแกรมว่า เรือเหาะศัตรูไปทิ้งบอมบ์ที่ลอนดอน ขึ้นต้นมืดหมด แล้วได้ยินเสียงเรือเหาะบินมา พอเสียงเรือเหาะอยู่บนหัวก็มีเสียงระเบิด ไฟลุกขึ้นทันที เห็นเป็นลอนดอนตอนหนึ่งกำลังไฟไหม้ เสียงระเบิดอีก ไฟลุกอีก แลไฟลามไปยาว เห็นเป็นรูปลอนดอนกำลังไหม้กว้างใหญ่ คือดอกไม้ไฟทั้งนั้น

เมื่อไฟกำลังไหม้เมื่อวันจันทร์นี้ (๓๐ พ.ย. ๒๔๗๙) บริษัทวิทยุกระจายเสียงอังกฤษส่งคนไปดู แล้วพูดกระจายเสียงเล่าว่า ได้เห็นไฟเป็นอย่างไรบ้าง ผู้ไม่รู้แผนที่วังแก้วอย่างชัดเจนฟังคำที่เขาพูดก็เข้าใจบ้างแต่เพียงเลา ๆ ผู้เขียนจึงไม่พยายามจะนำมาเล่าในที่นี้ แต่เขากล่าวข้อหนึ่งว่า บรรดาดอกไม้ไฟที่เคยแสดงที่วังแก้วมาหลายสิบปี จะหาคราวไหนเหมือนที่ไฟไหม้จริงคราวนี้ไม่มีเลย

วังแก้วนี้ได้สร้างครั้งแรกสำเร็จในปี ๑๘๕๑ นับมาถึงเดี๋ยวนี้ (พ.ศ. ๒๔๗๙) ได้ ๘๕ ปี เดิมปลูกในไฮด์ปาร์ก ปรินซ์อัลเบิต ราชสามีของกวีนวิกตอเรียเป็นแม่งานก่อสร้างในครั้งนั้น สำหรับจะเป็นหอแสดงพิพิธภัณฑ์ใหญ่เรียกว่า The Great Exhibition กวีนวิกตอเรียทรงเข้าเรี่ยไร ๑๐๐๐ ปอนด์ สำหรับจัดการประกวดพิพิธภัณฑ์ แลได้เสด็จพระราชดำเนินไปเปิดเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคมปีนั้น หอพิพิธภัณฑ์ได้เปิดให้คนดู ๒๓ สัปดาหะ มีคนไปดูกว่า ๖ ล้านคน เก็บเงินค่าผ่านประตูได้กว่า ๕ แสนปอนด์ การจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ครั้งนั้น ลงทุนแลจ่ายค่าใช้สอยมาก แต่ถึงกระนั้นก็ยังได้กำไรเป็นเงิน ๑๕๐,๐๐๐ ปอนด์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินมากในสมัยนั้น ยังเป็นเกียรติใหญ่โตแก่พระเจ้าแผ่นดินแลประเทศอีกเล่า

เมื่อเสร็จการแสดงพิพิธภัณฑ์แล้ว วังแก้วซึ่งทำด้วยโครงเหล็กแลใช้กระจกเป็นฝาแลหลังคา เป็นโรงกว้างใหญ่ถึงขนาดที่กล่าวมาแล้วนั้น ตั้งตระหง่านอยู่ในไฮด์ปาร์กเฉย ๆ ก็เก้อแลกีดที่ จึงมีบริษัทรับซื้อเป็นราคา ๗๐,๐๐๐ ปอนด์ บริษัทซื้อได้แล้ว ก็รื้อไปปลูกในที่ใหม่ บริษัทได้ขายหุ้นแสนหุ้นเป็นเงินห้าแสนปอนด์ แต่ภายหลังต้องเพิ่มทุนขึ้นเป็นล้านปอนด์ กวีนได้เสด็จพระราชดำเนินไปเปิดวังแก้วใหม่ เมื่อเดือนมิถุนายน ๑๘๕๔ ตั้งแต่นั้นมา นอกจากเครื่องเล่นเครื่องดูที่มีประจำ ก็มีงานพิเศษเรื่อย ๆ มา รัฐบาลได้ออกกฎหมายพิเศษเกี่ยวแก่วังแก้วนี้หลายราย คนที่ไปที่นั่นนับล้านไม่ถ้วน ผู้เขียนได้เคยเห็นตัวเลขเก่าชุดหนึ่งว่า ตั้งแต่เปิดวังแก้วใหม่ไปเพียง ๒๓ ปี ได้มีคนไปกว่า ๕๐ ล้านคน

วังแก้วเป็นที่ตระหง่านอยู่ในลอนดอน เขาว่ากันว่า ในมหาสงคราม (สงครามโลกครั้งที่ ๑) เมื่อเยอรมันไปทิ้งบอมบ์ในลอนดอนนั้น วังแก้วควรจะถูกถูกระเบิดเป็นจุณไป แต่บางคนกล่าวว่า ศัตรูไม่เอาลูกระเบิดทิ้งลงวังแก้ว เพราะวังแก้วเป็นที่สังเกตแผนที่ลอนดอนได้ ถ้าจริงเช่นนี้ การที่ไฟไหม้เสียก็จะดีแก่ลอนดอนในสงครามภายหน้าดอกกระมัง ข้อนี้จะอย่างไรก็ตาม ผู้ที่เคยไปดูงานที่นั่นมาแล้ว พลอยนึกเสียดายว่า วังแก้วจะไม่มีต่อไป ถึงจะสร้างใหม่ ก็คงไม่สร้างด้วยกระจกเป็นแน่

 

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ