คำราม

เมื่อคืนวันอาทิตย์ (อาทิตย์ที่ ๒๖ ม.ค. พ.ศ. ๒๔๗๘) มีผู้พูดทางวิทยุในกรุงเบอร์ลิน เรื่องความเป็นไปในโลก ขึ้นต้นกล่าวถึงการฉลองวันครบรอบปีที่แคว้นซาร์คืนไปเป็นเยอรมัน ภายหลังที่เป็นลูกหลงแม่อยู่ถึง ๑๕ ปี เยอรมันยินดีเหลือล้นที่สำเร็จหวัง ต่อนั้นมาก็ได้ยื่นมือไมตรีให้ฝรั่งเศส แลกล่าวยืนยันว่า ไม่อยากได้แลไม่ต้องการดินแดนของฝรั่งเศสอีกเลย

แต่เวลานี้หลายประเทศจัดทัพให้มีกำลังยิ่ง ๆ ขึ้น การเตรียมรบนั้น เป็นการยั่วสงครามเสมอ แลการทำหนังสือสัญญากันว่า ถ้าเกิดศึกก็จะช่วยกันนั้นเป็นเครื่องหมายให้เห็นว่า ความคิดเรื่องสงครามกำลังเกาะแนบหัวใจคนอยู่เป็นอันมาก รัซเซียเดี๋ยวนี้ (พ.ศ. ๒๔๗๘) เตรียมทัพใหญ่โต แสดงวาจาอาการแก่ผู้อื่นประหนึ่งว่า มุ่งหมายอยู่แต่สัมพันธไมตรีในทางสงบ แต่ใครอย่าเชื่อ เพราะในพวกเขาเองเขาพูดอยู่แทบไม่เว้นวันว่า โซเวียตรัซเซียหรือโบลเชวิซม์จะเอาชนะให้ทั่วโลก จะใช้ “ทัพแดง” เป็นเครื่องมือ แลถ้าชนะโดยดีไม่ได้ ก็จะชนะโดยร้าย ใช้หอกปลายปืนเป็นเครื่องชักชวนจนสำเร็จ เขาพูดในพวกเขาเองอย่างนี้ แลถ้าเขาพูดกับคนอื่นอย่างอื่น ใครก็อย่าหลับตาเชื่อเป็นอันขาด

นั่นเป็นคำที่เยอรมันพูด เขาไม่ได้พูดเฉพาะกับพวกเขาในประเทศเดียวกัน มิฉนั้นไม่ส่งวิทยุจนได้ยินมาถึงเรา ฝ่ายข้างรัซเซียเราก็ได้ยินเมื่อคืนนี้ (แต่ไม่ได้ยินจากรัซเซียเอง) ว่ามีผู้เป็นใหญ่ในประเทศนั้นกล่าวว่า รัซเซียเตรียมกำลังทัพบกถึง ๑,๓๐๐,๐๐๐ คน แลกำลังจัดทัพเรืออยู่ด้วย ผู้พูดในรัซเซียบอกผู้คิดจะเป็นศัตรูให้ทราบว่า ถ้าคิดเอาทัพฟ้าไปรุกรานรัซเซียก็จะเป็นภัยแก่ตัวเอง เพราะนอกจากกำลังทัพฟ้าของรัซเซียที่จะคอยต่อสู้แล้ว ภูมิประเทศคือความกว้างใหญ่ยังเป็นเครื่องทำลายศัตรูอีกด้วย

เราฟังคำพูดทั้ง ๒ ฝ่ายแล้ว ก็นึกว่า ๒ ประเทศนั้นคำรามกันอยู่

 

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ