วันที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ ดร

วังวรดิศ

วันที่ ๑๓ มีนาคม พุทธศักราช ๒๔๗๕

ทูล สมเด็จกรมพระนริศ ฯ

หม่อมฉันได้รับลายพระหัตถ์ตรัสถามถึงเครื่องแต่งตัวที่จะใช้ในงานพระเมรุคราวนี้นั้น หม่อมฉันตั้งใจจะแต่งเครื่องขาวเครื่องดำในงานพระศพเจ้านายทุกงาน จนถึงงานเจ้าจอมมารดาโหมดกับคุณหว่าง จะแต่งเครื่องเฝ้า งานหลังต่อ ๆ ไปก็เช่นนั้น เว้นแต่งานศพเจ้าพระยาสุรศักดิ์ นั่นหม่อมฉันคิดว่าจะนุ่งขาว ด้วยแกได้อุปการะสั่งสอนมาเมื่อแรกเข้าเป็นทหาร ควรนับเป็นชั้นครูบาอาจารย์

ในโอกาสเขียนจดหมายฉะบับนี้ขอทูลเสนอของที่เห็นแปลกตาในวันที่ ๑๓ นี้อย่างหนึ่ง เมื่อตอนเช้าหม่อมฉันไปเลือกพระพุทธรูปสวนกุหลาบที่ในวัง เลียบสนามหลวงไปเห็นมีร้านรวงตั้งติดต่อกันหนาแน่น ทั้งหัวสนามข้างเหนือและข้างใต้ สำหรับการเล่นว่าว ผิดกว่าแต่ก่อน ๆ ปรารภขึ้นกับนายสมบุญ จึงได้ความว่าตามร้านเหล่านั้นขายเครื่องดื่มสำหรับคนไปดูว่าว และเครื่องดื่มน้ำมียาดอง คือสุราเอาอะไรเจือพอให้มีสีหรือมีกลิ่น ไม่นับว่าสุราตามพระราชบัญญัติ ตั้งขายเป็นพื้น นายสมบุญบอกว่าถ้าไปเวลาจวนพลบ จะได้ยินเสียงคนกินยาดองเมากันเอะอะ เป็นของแปลกขึ้นด้วยเสรีภาพอย่างหนึ่ง ดังนี้ จะได้ทรงสังเกตเห็นแล้วหรือยัง หม่อมฉันหาทราบไม่

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

  1. ๑. เจ้าจอมมารดาโหมด (บุนนาค) ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นธิดาของเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) กับท่านผู้หญิงอิ่ม ท่านเป็นเจ้าจอมมารดาของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ (ชั้น ๕) พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ต้นราชสกุล “อาภากร” และ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ (ชั้น ๕) พระองค์เจ้าสุริยงประยูรพันธ์ กรมหมื่นไชยาศรีสุริโยภาส ต้นราชสกุล “สุริยง”

  2. ๒. จอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสง-ชูโต)

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ