คำแถลงการของพุทธมามกสมาคม

พระพุทธศาสนาคือศาสนาที่เรานับถืออยู่ทุกวันนี้ มีคำสั่งสอนประกอบด้วยเหตุผล สามารถอำนวยสันติสุขและความเจริญแก่ประชาชนทั้งปวง และรัศมีแห่งพระธรรม ย่อมสามารถจะยังสันติภาพให้เกิดแก่สกลโลก โดยเหตุทั้งปวงที่กล่าวนี้ ชนชาวโลกจึงควรศึกษาพระพุทธศาสนาให้ทราบซึ้ง และปฏิบัติตามแนวแห่งพุทธจริยาและปฏิปทาแห่งพระสาวกช่วยขวนขวายยังผู้ที่ไม่รู้ให้รู้ และยังผู้ที่รู้แล้วให้รู้ยิ่งขึ้น

ก็แลพระพุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองไพศาลได้ ก็โดยอาศัยพุทธมามกทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ พร้อมใจกันช่วยดำเนิรการให้เป็นไปโดยสามัคคีธรรม ทุกวันนี้ประเทศสยามเป็นหลักแหล่งสำคัญแห่งพระพุทธศาสนา มีคณะสงฆ์เป็นผู้รักษาและแสดงธรรมตามหน้าที่ ถ้ามีคฤหัสถ์รวมกันเข้าอุปการะอีกฝ่ายหนึ่ง ก็จะพึงให้ความสะดวกแก่คณะสงฆ์ไม่น้อยเลย นอกจากนี้แล้ว ยังมีเหตุอื่นอีกหลายประการที่พวกเราเหล่าพุทธมามกสยามควรตั้งสมาคมขึ้น เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา

ก็แต่การตั้งสมาคมเช่นนี้ ลำพังแต่คฤหสถ์ฝ่ายเดียวย่อมดำเนิรการไม่สะดวก ต้องอาศัยความเห็นชอบช่วยส่งเสริมของฝ่ายบรรพชิตด้วย เพราะรูปการของสมาคมนั้นมีการงานหลายประเภท บางอย่างควรแก่บรรพชิต บางอย่างควรแก่คฤหัสถ์ และบางอย่างควรร่วมกันจัดทำ ดังนั้น คณะผู้เริ่มตั้งสมาคมนี้ จึงนำความขึ้นกราบทูลพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า เพื่อรับกระแสพระดำริและพระฉันทานุมัติ ดังมีสำเนาคำกราบทูลและลายพระหัตถ์ตอบข้างท้ายคำแถลงการนี้

เมื่อคณะผู้เริ่มตั้งสมาคมได้รับกระแสพระดำรัสและพระฉันทานุมัติ จึงขอจดทะเบียนเป็นสมาคมตามกฎหมายโดยมีคฤหัสถ์ ๑๒ คนเป็นผู้ก่อกรณีย์ และมีบรรพชิต ๘ รูปเป็นผู้ส่งเสริม ได้รับอนุญาตแต่วันที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ จึงเป็นอันว่า บัดนี้ “พุทธมามกสมาคม” ได้เกิดขึ้นแล้ว ในส่วนสามีจิกรรม คณะผู้เริ่มตั้งสมาคมได้เรียนปฏิบัติต่อพระเถระผู้ใหญ่หลายองค์ ก็ได้รับอนุโมทนาและแนะนำพร้อมทั้งแสดงความยินดี รับให้ความอนุเคราะห์ ขณะนี้ คณะผู้เริ่มตั้งสมาคมกำลังทำงานเบื้องต้นคือวางรูปการและหลักดำเนิรการ ฉะเพาะข้อบังคับของสมาคมนั้นมีปรากฎข้างท้ายคำแถลงการนี้

เพราะฉะนั้น คณะผู้เริ่มตั้งพุทธมามกสมาคม จึงขออัญเชิญพุทธมามกทั้งหลาย ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ เข้าเป็นสมาชิกของสมาคมนี้ เพื่อเป็นพยานแห่งความสามัคคีในอันที่จะช่วยกันบำรุงพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองถาวรเป็นอากรบ่อเกิดแห่งศีลธรรมอำนวยสันติสุขและความเจริญแก่มนุษย์ชาติอยู่ชั่วกัลปาวสาน

ถ้าผู้ใดปรารถนาจะสมัคร์เข้าเป็นสมาชิก โปรดทำความติดต่อกับเลขาธิการที่สำนักงานของพุทธมามกสมาคม ณะพระราชอุทยานสราญรมย์ เวลา ๑๘ น. ถึง ๑๙ น. ทุกวัน

พุทธมามกสมาคม

กรุงเทพฯ วันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๕

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ