วันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ น

ตำหนักปลายเนีน คลองเตย

วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๔๗๕

กราบทูล สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทราบฝ่าพระบาท

ได้รับลายพระหัตถ์ลงวันที่ ๒๕ ทำให้ชื่นใจ รู้สึกเหมือนได้เฝ้าฝ่าพระบาทวันหนึ่ง บันเทาความคิดถึงลงไปได้หน่อย

ปัญหาที่ตรัสไปในเรื่องเครื่องศิราภรณ ได้ตริตรองเห็นว่าทีเราจะได้มาเป็น ๓ ทาง คือเขมรทางหนึ่ง ลังกาทางหนึ่ง ชวาทางหนึ่ง ชวานั้นเกี่ยวไปในทางหัวโขนมาก ตั้งใจจะเรียงบันทึกถวาย ขอประทานผัดจะส่งมาถวายทีหลัง

ต่อไปนี้จะถวายข่าวบางกอก เกล้ากระหม่อมได้ไปช่วยงานสมเด็จกรมพระสวัสดิเมื่อวันที่ ๒๒ มีสวดมนต์นวัคคหายุสมธรรม พระสวดจัดเป็นสองสำรับ วัดมงกุฎสำรับหนึ่ง ๕ องค์ วัดราชประดิษฐสำรับหนึ่ง ๕ องค์ ตั้งอาสนสงฆ์สองสำรับนั้นแยกห่างชั่วตัวเก้าอี้ ผลัดกันสวดพระเคราะห์ละสำรับ เธอพูดถึงกรมหลวงวงษาทำบุญพระชนมายุ สวดมหาชัย ๒ เตียง ทำให้เข้าใจได้ว่าที่ทำคราวนี้เทียบอย่างกรมหลวงวงษา งานจัดมีที่ห้องเคยรับแขก ตั้งบุษบก ๒ ยอด ยอดหนึ่งตั้งที่เคยตั้งอยู่โดยปกติ ในยอดนั้นตั้งพระชัย ร. ๔ อีกยอดหนึ่งตั้งที่รักแร้ ห้องด้านอีศาณ ในยอดนั้นตั้งพระนาคปรกสัมฤทธิทรงบูรณะ เธอหยอดหนักหยอดหนาอธิบายว่าได้หัวนาคมาก่อน แล้วหาองค์พระมาประสมหล่อตัวนาคซึ่งเป็นฐานขึ้นใหม่ เอาเทียนเผาหัวนาคให้ดู เป็นฝีมือเขมร เข้าใจว่าหัวนาคอันนี้เองที่เกิดวิวาทกับคุณพิศ องค์พระก็เป็นเขมร แต่ไม่งามนัก ห้องตัวยาว พระนาคปรกองค์นี้เองที่นำไปให้คิดปักพัด แต่เหลวไม่ได้ทำ ก่อนที่จะทราบเรื่องเธอปรึกษาว่าจะทำดิ้นให้เป็นสนิมดำ จะทำอย่างไร ได้บอกเธอว่าเอาดิ้นใส่แอบไว้กับยางลบเท่านั้นก็ดำ เพราะในยางลบมีกำมะถัน ถามเธอว่าจะทำไม เธอบอกว่าจะปักพัดเป็นพระนาคปรกสัมฤทธิ ออกจะเสียดายที่ไม่ได้ทำ ปักดิ้นเป็นรูปพระช่างปักจะทำได้อย่างไร อยากเห็นอาสนพระสวดตั้งด้านตะวันตก โหรบูชาเทวดาอยู่ที่ฝาประจันห้อง แต่รื้อฝานั้นออก รุ่งขึ้นวันที่ ๒๓ ได้ยินว่ามีเลี้ยงพระ ๖๘ รูป ได้ยินว่าให้จัดอาหารใส่โตก พระศุลี (เศวต) เที่ยววิ่งยืมตามบ้าน ได้มาจากบ้านคุณหญิงเนื่องบางใบ ว่าทรงจำได้ว่าเป็นโตกวัดพระแก้ว ตกทอดไปได้อย่างไรให้ไปชำระสอบสวนว่าโตกวัดพระแก้วไปไหนหมด หลวงธรรมบริบาลจำหน่ายว่าพิพิธภัณฑสถานยืมเอาไป ครั้นเรียกใบยืมก็จำหน่ายว่าใบยืมหาย

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนริศรานุวัดติวงศ์

  1. ๑. พระเจ้าบรมวงศ์เธอ (ชั้น ๒) พระองค์เจ้านวม กรมหลวงวงศาธิราชสนิท ทรงเป็นต้นราชสกุล “สนิทวงศ์”

  2. ๒. เจ้าจอมพิศ (บุนนาค) ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นธิดาเจ้าพระยาภาสกรวงศ์ (พร บุนนาค) กับท่านผู้หญิงเปลี่ยน

  3. ๓. พระศุลีสวามิภักดิ์ (เศวต พราหมณะนันทน์)

  4. ๔. หลวงธรรมบริบาล (คำ ภุมมวัจน์)

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ