เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ควบคุมกิจการธนาคาร พ.ศ. ๒๔๘๐

บันทึกที่ ๒๗๔/๒๔๘๗

เรียน ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการ

๑. ตามที่ท่านรัฐมนตรีได้ปรารภว่าใคร่จะแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมกิจการธนาคารนั้น ข้าพเจ้าได้พิจารณาโดยตลอดแล้ว เห็นว่า กฎหมายว่าด้วยการธนาคารย่อมเป็นกฎหมายที่สำคัญอย่างหนึ่ง ไหน ๆ จะแก้ไขเพิ่มเติมแล้วก็ควรทำให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น และเพื่อความสะดวกแก่ธนาคารที่จะต้องปฏิบัติตาม ก็ควรยกเลิกพระราชบัญญัติที่ใช้อยู่ขณะนี้ และร่างเป็นพระราชบัญญัติขึ้นใหม่ทั้งอัน

๒. ข้าพเจ้าจึ่งขอเสนอ

๑] บันทึกความเห็นที่ได้อาศัยเป็นแนวทางในการร่างพระราชบัญญัติใหม่

๒] ร่างพระราชบัญญัติการธนาคารพุทธศักราช ๒๔๘๗ ซึ่งได้ร่างขึ้นตามความเห็นที่ได้แสดงไว้ในบันทึกนั้น

๓] คำแปลร่างพระราชบัญญัติเป็นภาษาอังกฤษ (เพื่อสะดวกแก่การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา และสะดวกแก่ธนาคารต่างประเทศที่จะต้องปฏิบัติตาม)

๓. ส่วนการปฏิบัติตามความในพระราชบบัญญัติใหม่นั้น จะเป็นดั่งต่อไปนี้

ก. งานประจำ

๑] ธนาคารทั้งปวงจะไม่ต้องทำรายงานลับประจำเดือนยื่นต่อกระทรวงการคลังอีก (คงต้องยื่นแต่เฉพาะต่อธนาคารกลางตามความในพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย ตามแบบของธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น) การรวบรวมตัวเลขเพื่อประกาศเป็นรายเดือนซึ่งกระทรวงเคยทำอยู่จะเลิกได้ การประกาศก็ใช้ตัวเลขที่ธนาคารแห่งประเทศไทยรวบรวมอยู่แล้วในเวลานี้

๒] ธนาคารแต่ละธนาคารจะต้องประกาศรายการย่อ (summary statement of condition) ในหนังสือพิมพ์ทุกเดือน แล้วตัดรายการนั้นจากหนังสือพิมพ์เสนอมากระทรวงหนึ่งฉบับ กระทรวงเพียงแต่จะต้องคอยดูแลให้ธนาคารส่งกระดาษที่ตัดจากหนังสือพิมพ์เท่านั้น (การตรวจสอบรายการนั้นธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องทำอยู่แล้ว)

ข. งานจร

รัฐมนตรีมีอำนาจตามกฎหมายตั้งผู้ใดกระทำก็ได้เป็นเรื่องเป็นรายไป

ฉะนั้น จึ่งเป็นอันไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะเรื่องการธนาคารเลยก็ได้ ซึ่งเข้าใจว่าตรงตามความประสงค์ของท่านรัฐมนตรี.

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

วิวัฒน

๒๑ พฤศจิกายน ๒๔๘๗

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ