บานประตูมุกด์ เก๋งพระนารายณ์ และศาลพระภูมิ ในพระบรมมหาราชวัง

ปัญหา บานประตูประดับมุกด์นั้นมีมาแต่ครั้งไร ? เครื่องมุกด์ของไทยที่งามที่สุดนั้นคืออะไร ?

ตอบ ขึ้นชื่อว่าบานมุกด์ทั้งหลายเกิดในแผ่นดินพระเจ้าบรมโกศทั้งนั้นพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศทรงทำขึ้นหลายคู่ คู่แรกดูเหมือนจะเป็นที่พระวิหารพระชินราชเมืองพิษณุโลก เดิมเป็นลายไม้สลักเป็นรูปอย่างเดียวกัน คือเป็นกนกรูปสัตว์ หลังจากทำวัดนั้นแล้วก็เอามาทำที่กรุงเก่าอีกหลายคู่ ที่พระพุทธบาทมีแปดบาน วัดบรมพุทธารามมีกี่บานไม่รู้ ไฟไหม้เสียก็มี แล้วก็ที่ทำที่วัดป่าโมกอยู่ที่วิหารยอดคู่หนึ่ง ว่าเอามาจากวัดบรมพุทธาราม ที่วัดศาลาปูนมีคู่หนึ่งแล้วเอามาไว้ที่มิวเซียม เดี๋ยวนี้อยู่ที่หอมณเฑียรธรรม แต่เครื่องมุกด์ทั้งหลายอะไรจะงามกว่า “มณฑป” ในหอพระธรรมปิฎกที่ไว้พระไตรปิฎกฉบับทองในวัดพระแก้วเห็นจะไม่มี

ปัญหา เก๋งจีนในบริเวณพระที่นั่งจักรพรรดิพิมานนั้นสร้างตั้งแต่เมื่อไร มีชื่อว่ากระไร ทำไมจึงเรียกกันเช่นนั้น ใช้สำหรับทำอะไร ?

ตอบ ในพระบรมมหาราชวังตรงพระที่นั่งจักรพรรดิพิมานและพระที่นั่งไพศาลทักษิณมีเก๋งจีนอยู่หลังหนึ่ง เรียกว่า เก๋งพระนารายณ์ ทำไมจึงเรียกเช่นนั้นก็ไม่รู้ เป็นที่พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าฯ ใช้ให้ช่างเจียระไนแก้วอะไรต่าง ๆ ที่เป็นของดีก็ทอดพระเนตรเอง

ปัญหา ศาลพระภูมิในพระบรมมหาราชวังอยู่ที่ไหน ?

ตอบ ศาลพระภูมิในพระบรมมหาราชวังเป็นตึกเล็ก ๆ อยู่ใกล้พระที่นั่งบรมพิมาน เดี๋ยวนี้เรียกว่า “หอแก้ว” ในนั้นมีเจว็ดประดับมุกด์อยู่ด้วย.

 

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ