หมายเหตุตรวจตำนานวังน่า

น่า ๒๕ เจ้ารจจาพระอรรคราชา รจจาเฃ้าใจว่ารุจจา ราชา ควรจะเปนชายา

น่า ๒๖ การฝึกหัดช้างม้าแลพลทหารวังน่าได้แต่ในกำแพงวังนั้นจะเปนธรรมเนียมมาแต่รัชกาลที่ ๑ ฤๅมาหดเฃ้าต่อภายหลัง ติดจะสงสัยอยู่เพราะเหนเปนสเคลเลกนัก ไม่สมกับที่จะประมวลสู้ศึกเสือได้ใหญ่ ๆ

น่า ๒๗ ป้อมไพรฑูรย ไพร เกินตัว ร

น่า ๒๘ ถนนน่าวังทางตวันออก ว่าอยู่ตรงถนนราชดำเนิรทุกวันนี้ เปนคลาศไปหน่อย ที่จิงถนนราชดำเนิรตัดเฉขึ้นไปใหม่ทางตวันออกมากอยู่ ถนนน่าวังน่าปลายอยู่ตรงสพานเซี่ยว ต้นอยู่ต่อกับถนนสามชัย ซึ่งเดิมได้แนวตรงมาเพียงถนนพระจันทรอยู่ราวกลางสนามทุกวันนี้ ทูลด้วยแผนที่เปนง่ายกว่า

น่า ๒๘ ถึง ๓๐ มีกล่าวถึงคลองเหนือวังน่า เรียกว่าคลองตลาดอยู่หลายแห่ง เปนอันใช้ชื่อคลาศเคลื่อนไปเหมือนกัน คลองคูพระนครเดิมเรียกกันเปนสามชื่อ ตอนเหนือเรียกคลองโรงไหม ตอนกลางเรียกคลองหลอด ตอนใต้เรียกคลองตลาด ชื่อคลองตลาด ดูเรียกกันไม่เกินตพานมอญขึ้นมา ต่อนั้นขึ้นมาเรียกคลองหลอด เปนใช้ชื่อผิดด้วยความหลงชื่อคลองโรงไหม มีเขตไม่กินเกินวัดบุญศิริลงมา ในตำนานวังน่านี้ ควรจะเรียกให้ถูกว่า คลองคูพระนครเดิม เหตุที่ตั้งโรงไหมขึ้น ตอนข้างวังน่า จึงได้ชื่อว่าคลองโรงไหม

น่า ๒๙ พระองค์เจ้าอสุนี ควรจะไม่มีตีนอุ เปน อสนีกระมัง

น่า ๒๙ เหมือนกัน คำศรีสำราญ นั้น ได้ทราบความหมายแล้วเปนคำเขมร เขียนเช่นนี้ สรีสำราล สรี ว่าผู้หญิง คือคอรัปชั่นมาจากสตรี สำราล ว่าทำให้เบา (ทุกข์) เปนพวกเดียวกับคำที่ว่าส่งทุกข์ นี่เปนทูลให้ทรงทราบเท่านั้น ถ้าไม่โปรดให้ผิดแผกจากที่เคยเขียนไม่แก้ก็ได้ ไม่สำคัญอะไร

นอกนี้ยังมีพิมพ์ตัวหนังสือผิดตก แลเสียระยะอยู่บางแห่ง ได้แก้ลงในใบพิมพ์นั้นแล้ว

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนริศรานุวัดติวงศ์

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ