วันที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๖๐ น

บ้านปลายเนอน คลองเตอย

วันที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๖๐

กราบทูล กรมพระดำรงราชานุภาพ ทราบฝ่าพระบาท

เกล้ากระหม่อมได้เขียนหนังสือกราบทูลความเห็น ด้วยข้อความในเรื่องเครื่องโต๊ะตอนท้ายซึ่งทรงปรุงใหม่ถวายไปพร้อมกับต้นร่างที่ประทานมาให้ตรวจตั้งแต่วันที่ ๒๑ เดือนก่อน แต่หนังสือนั้นพลัดไปเสีย ให้ไปฟังข่าววันนี้ก็ว่ายังตามไม่พบ จึงได้เขียนหนังสือฉบับนี้มาถวาย มีข้อความเหมือนกับฉบับก่อนเปนอาไหล่

เรื่องเครื่องโต๊ะตอนท้าย ซึ่งทรงปรุงใหม่ประทานมาให้ตรวจนั้นเห็นว่าดีบริบูรณแล้วในท้องความ มีแต่สงสัยคำว่าจะผิดแลบกพร่องอยู่บางสักสี่ห้าแห่ง ดั่งจะจดหมายถวายต่อไปนี้

น่า ๑ คำที่จ่าไว้ว่า “บาญชีเหรียญรางวัลโต๊ะ” นั้น ขวางเชองอยู่เฃ้าใจว่าไม่ได้ตั้งพระไทยจะให้เขียนคำนั้นลงทรงเรียงความฃ้างต้นแล้ว ประทานบาญชีให้เสมียนรับสั่งให้เอาต่อเฃ้า เสมียนไม่มีกัลยาณ์พอ พิมพ์ลงไปจนหมดทั้งจ่าน่าด้วย จึงขวางกับความ เห็นว่าควรเอาออกจึงได้วงเสียแล้วในร่างนั้น

น่า ๓ แลน่า ๔ เหรียญที่ ๑๔ แล ที่๑๙ ใช้คำ “ลูกเธอ” เหนว่าควรจะมี “ยา” ด้วย ได้ตกแทรกลงไว้แล้วในร่างนั้น

น่า ๔ เหรียญที่ ๑๘ บอกชื่อเหรียญ “พระชนมายุสมงคล” ให้สงไสยไปว่าจะตกตัว ม เสียตัวหนึ่ง หมั้นใจว่าใช่ “พระชนมายุสมมงคล” โปรดให้สอบหลักฐานดูเสียให้แน่ด้วย บางทีหนังสือในเหรียญก็อาจจะตกได้ เพราะช่างเขียนเขาเขียน จำได้ว่าหนังสือในเหรียญอันนั้นมีผิดแห่งใดแห่งหนึ่ง

น่า ๗ รางวัลเลขที่ ๑๖ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงพิษณุโลกประทานในงานอไรยังว่างค้างไว้ โปรดให้ใครตรวจสืบตรอกลงเสีย อย่าให้ลืมเลอยว่างไป

น่า ๑๑ เปนต้นไป ซึ่งว่าด้วยการทำกฐิน มีคำ “อุปโลก” อยู่หลายแห่ง สำคัญในใจดูเหมือนจะผิดตีน ุ เกอนไป ที่ถูกดูเหมือน “อปโลก” จะสอบถวายให้แน่ ตำรับตำราก็ไม่มีที่บ้านปลายเนอน โปรดรับสั่งสอบถามบาเรียนที่ในหอพระสมุด ฯ

น่า ๑๒ โคเตซั่นคำฮกที่ ๒ ออกพระนามสมเด็จเจ้าฟ้า “กรมพระยา” นั้น ควรจะเขียน “กรมพระ” เพราะเวลานั้นยังทรงดำรงพระยศเปนกรมพระ

น่า ๒๒ ที่กล่าวถึงแพรประกอบโปเจียม ว่าสีตรงตามพัด ที่ไม่มีพัดไม่มีผ้า ตรงนี้มีความสงไสยมาก ด้วยนึกออกว่ามีผ้าสีฟ้า ผ้าสีน้ำตาล ขวาง ๆ อยู่ไม่เฃ้าแบบอีกหลายอย่าง แต่สีอไรสำหรับพวกไหน เคลือบเคล้อมหลงไหลไปเสียแล้วเพราะเรื้อ ฝันว่าสีน้ำตาล สำหรับพวกเปนหนี้พระราชทรัพย แต่ขัดกับที่ทรงเรียงไว้ว่าไม่มีพัดไม่มีผ้า แต่อย่างไรก็ดี เรื่องสีผ้ายังมีนอกจากที่ทรงเรียงไว้อีกแน่ ถ้าทรงตรวจกฎหมายเก็บสีที่นอกอย่างสีพัดรองเตอมลงอีกจะดี

ที่อักษรตก ๆ เกอน ๆ ได้แก้ลงไว้ในต้นร่างซึ่งถวายคืนมาแต่ก่อน แต่ก็สำหรับกับร่างฉบับนั้นเอง ไม่เกี่ยวด้วยท้องความ

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด ฯ

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนริศรานุวัดติวงศ์

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ