ประวัติ นางนนทประชา (สายหยุด เจียรณัย)

นางนนทประชา สมภพเมื่อวันจันทร์ เดือนอ้าย แรม ๑๑ ค่ำ ปีชวด ตรงกับวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.. ๒๔๔๓ เป็นบุตรี นายเล็ก นางจีน โทณวนิก

นางนนทประชาได้ทำการสมรสกับพระนนทประชา (เจียร เจียรณัย) เมื่อครั้งยังเป็นหลวง เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.. ๒๔๖๕ มีบุตรและบุตรีด้วยกัน ๓ คน บุตรี ๒ บุตร ๑ แต่บุตรและบุตรีได้ถึงแก่กรรมเมื่อยังอยู่ในปฐมวัยเสีย ๒ คน เวลานี้ยังคงเหลือบุตรีคนใหญ่คนเดียว นางนนทประชาเป็นผู้มีนิสสัยใจคอโอบอ้อมอารีย์ต่อบรรดาญาติมิตร์และผู้ที่คุ้นเคยทั่วไป มีความอดทนต่อหน้าที่กิจวัตต์ของสตรีเป็นอย่างดี เป็นผู้ที่มีความรอบคอบในการเรือน รู้จักประหยัดทรัพย์ในการใช้จ่ายในสิ่งที่ควรและไม่ควร นางนนทประชาเป็นบุตรีที่รักคนหนึ่งของบิดา เพราะนางนนทประชาเมื่อก่อนแต่งงานได้อนุกูลดูแลบิดาซึ่งป่วยอยู่เป็นเวลาหลายปี

นางนนทประชาได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พ.. ๒๔๗๑ เวลา ๑๙ นาฬิกาเศษณที่พักผู้พิพากษาจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากการคลอดบุตรคนที่ ๓ อายุได้ ๒๙ ปี เป็นเหตุนำมาซึ่งความอาลัยเสียดายแก่บรรดาญาติมิตรเป็นอันมาก ส่วนบุตรชายอยู่ต่อมาได้ ๔ เดือนก็เริ่มป่วยเป็นทรางถึงวันที่ ๕ กันยายน พ.. ๒๔๗๑ เวลา ๑๑ นาฬิกาก็ได้ถึงแก่กรรม

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ