ประกาศประกวดฝีมือช่างเขียน

กรรมการประกวดฝีมือช่างเขียน ขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ด้วยทรงพระราชรำพึงถึงฝีมือช่างเขียนอย่างดีซึ่งมีอยู่ในบ้านเมือง เปนฝีมือที่เขียนในประเทศนี้ก็มี ที่เขียนมาจากต่างประเทศก็มาก ถ้าหากจะเลือกสรรเอาที่ดูงาม เขียนด้วยความคิดดี ฝีมือประณีต แลเหมือนจริงแล้ว ก็จะได้เปนอันมาก แต่น่าเสียดายที่ของดีทั้งนั้นไปตกอับลับลี้เสียตามรั้ววังบ้านช่อง เปนสมบัติของบุคคล ไม่มีโอกาศที่สาธุชนจะได้เห็นชมเล่นได้เพลินใจ ทรงพระราชปรารภจะใคร่ให้มีช่องโอ่อวด จึงทรงพระราชดำริห์ว่านักขัตฤกษ์นมัสการพระพุทธชินราช ณ วัดเบญจมบพิตรปีนี้ ควรจะจัดให้มีการประกวดฝีมือช่างเขียนในงานนั้น จึงมีพระบรมราชโองการตรัสสั่งให้สร้างศาลาสำหรับประกวดฝีมือช่างเขียนขึ้นในท้องสนามพระราชวังดุสิต แลทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตั้งกรรมการอันนี้ขึ้น ให้เปนน่าที่รับสิ่งซึ่งเปนฝีมือช่างเขียนอย่างดี บรรดาซึ่งพระบรมวงษานุวงษ์ข้าทูลลอองธุลีพระบาท ทั้งคฤหบดีประชาราษฎร์จะได้นำมาส่ง สำหรับโอ่อวดประกวดกัน แล้วจัดลำดับไว้ให้เปนระเบียบเรียบร้อย เปิดโอกาศให้สาธุชนเข้าชมได้ในงานนักขัตฤกษ์นั้น แล้วให้กรรมการพิจารณาตัดสิน ว่าฝีมืออันใด ดูงดงาม ทำด้วยความประณีต ประกอบด้วยความคิดอันดี มีพรรณสัณฐานเหมือนจริง เปนคุณวิเศษยิ่งแลหย่อนกว่ากัน กำหนดจัดเปนชั้นใดอย่างไร ให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลทราบฝ่าลอองธุลีพระบาท จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานรางวัลในสิ่งทั้งนั้น ตามสมควรแก่คุณวิเศษ

โดยเหตุประการดังนี้ กรรมการจึงขอประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ผู้หนึ่งผู้ใดมีฝีมือเขียนที่อย่างดี จะเปนรูปเขียนสีน้ำฤๅสีน้ำมันก็ตาม จะเปนรูปเขียนด้วยทองเงิน ด้วยหมึก ด้วยดินสี ฤๅดินสอ ด้วยถ่าน ฤๅด้วยอะไรก็ตาม ฤๅเขียนด้วยหลายอย่างปะปนกันก็ตาม จะเปนเขียนระบายฤๅเขียนเส้นเดียวก็ได้ จะเปนเขียนบนกระดาษ บนผ้า บนไม้ บนงา บนเงินทอง บนกระจกบนกระเบื้องถ้วย ฤๅบนอะไรก็ได้ จะเปนเขียนขึ้นในประเทศนี้ก็ตาม เขียนมาแต่ต่างประเทศก็ตาม สิ่งใดที่จุใจจะนำมาส่งสำหรับโอ่อวดประกวดกันแล้ว ขอได้นำมาส่ง กรรมการจะมีความยินดีรับ จัดประดับประดาไว้ให้สมควร แต่ขอให้เปนอันแรกที่คิดเขียนขึ้น ไม่ใช่ถ่ายถอนฤๅเลียนมา ถ้าเปนรูปถ่ายถอนแล้ว กรรมการเสียใจที่จะรับจัดเข้าประกวดตัดสินรางวัลให้ไม่ได้

แต่กรรมการตั้งใจจะช่วยพวกช่างเขียนด้วยอีกพแนกหนึ่ง คือรูปที่เขียนถ่ายเลียนมาชิดชม ปราถนาจะขาย ฤๅรูปที่เขียนไม่สู้ดี ไม่มีหวังจะประกวด แต่ปราถนาจะขายพอได้มูลค่าเปนผลประโยชน์บ้าง กรรมการก็จะรับช่วยจัดให้ตามแต่ที่จะเปนไปได้จะกันไว้พแนกหนึ่ง สำหรับผู้มาดูเลือกซื้อได้ตามชอบใจ กรรมการจะช่วยขายเก็บเงินไว้ให้ ฤๅว่ารูปอันใดอันเปนรูปคิดเขียนขึ้นอย่างดี มีปราถนาจะประกวดรับรางวัลด้วยแลขายด้วย กรรมการก็จะจัดให้สมประสงค์ได้เหมือนกัน

อันหนึ่งการนี้เปนอันเหลือที่จะประมาณได้ ว่าจะมีผู้ส่งของมาอวดมากน้อยสักเท่าใด ด้วยเปนคราวแรกยังไม่เคย ศาลาซึ่งปลูกไว้ก็โดยเดา อาจพอดีก็ได้ หลวมก็ได้ ไม่พอก็ได้ เพราะเหตุฉะนั้นจึงขอแจ้งความให้เปนที่เข้าใจกันไว้ ด้วยความสำคัญใจในของที่ว่าดีนั้น ย่อมมีอยู่ต่างกัน คนที่เห็นของน้อยเลือกสิ่งใดว่าดีมักมีพลาดทรามไปกว่าของที่คนเห็นของมากเลือกมาว่าดี แต่ข้อนี้ไม่เปนการสำคัญ ถ้าของที่ส่งมาไม่มากเกินกว่าที่จะจัดประดับประดาไว้ได้ในศาลาแล้ว กรรมการคงจะรับไว้โอ่อวดให้หมด ถ้าเหลือบ่ากว่าแรงที่จะจัดไว้ให้หมดได้แล้ว มีความเสียใจที่จะต้องคัดของที่ฝีมือทรามสักหน่อยนั้นส่งคืน แต่หวังว่าคงจะไม่ถึงต้องทำดังนั้น

งานกำหนดว่าจะปีวันที่ ๗ เดือนมกราคมเปนต้นไป กำหนดที่จะนำของมาส่ง ขอให้นำมาตั้งแต่วันที่ ๓๐ ธันวาคมจนถึงวันที่ ๓ มกราคม ตั้งแต่เวลาเช้า ๕ โมงถึงบ่าย ๕ โมง ต่อนั้นไปจะรับไม่ได้ ด้วยกรรมการจะได้มีเวลาจัดแต่งตั้ง แลทำบาญชีของทั้งนั้นให้เรียบร้อย

กรรมการหวังใจว่าจะได้รับความเมตตาอุดหนุนจากพระบรมวงษานุวงษ์ ข้าทูลลอองธุลีพระบาท แลคฤหบดีประชาราษฎรที่จะจัดของส่งมาโอ่อวดประกวดกัน ให้สาธุชนได้ชมชื่นกันทั่วหน้า เปนศักดิ์ศรีแด่พระมหานคร กับทั้งเจ้าของด้วย

ประกาศมา ณ วันที่ ๑๐ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๕๙

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนริศรานุวัดติวงศ์

กรรมการนายก

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ