ภาพและสภาพ

ภาพ[๑]และสภาพ[๒]
(หรือฝันซ้อนฝัน)

งามสวนงามสนามงามคฤหาสน์ งามเมืองปราสาทราชฐาน งามถนนงามคนกล่นเกลื่อนยาน งามโบราณสถานตระการชม งามพืชผลชนบทชีพสดชื่น งามภาคพื้นปถพีสีผะสม งามป่าดงพงพีที่อุดม ด้วยชมรมสัตว์ป่าสารพัตร งามโขดเขาลำเนาธารละหานหิน ศีขรินแลสล้างเหมือนอย่างจัด บ้างสลับซับซ้อนซ่อนรกชัฏ สิงสงัดเกลื่อนสงบกลบความลับ

บ้างถูกแต่งแปลงเป็นนิคมคาม สวนสนามบ้านช่องมองสลับ ตัดถนนหนทางสร้างซ้อนซับ เป็นเมืองบรรพตาแลเห็นแต่ไกล

งามลำธารผ่านทางระหว่างเขา ทุกค่ำเช้าไหลเย็นเห็นน้ำใส ชะกรวดหินรินเชี่ยวเป็นเกลียวไป จนตกไหล่ผ่าซ่าสวยน่ารัก แรงน้ำซัดกัดศิลาอยู่ตาปี จนเกิดมีอ่างหินเห็นประจักษ์ รับน้ำตกทุกแห่งแข็งแรงนัก น้ำตกยักษ์คือแม่น้ำข้ามแก่งโจน

งามคูหาผาโปร่งเป็นโพรงใน ถ้ำใหญ่ๆโอ่โถงตั้งโรงโขน ระย้าหยาดหินย้อยห้อยปุ่มโปน บ้างเหมือนแก้วแพรวโพลนพิศพราวตา ตรงเปลวปล่องแสงส่องเข้าสาดเงา ไม่ผิดถ้ำอิเหนาที่ท่านว่า มีทางหลืบเลาะลัดตัดไปมา ถ้าจะเล่นซ่อนหาสนุกนัก บางถ้ำมีทางลอดให้แลเห็น น้ำกระเซ็นเย็นใสใคร่จ้วงตัก ที่สระใหญ่เรือลอดเข้าจอดพัก ก็ประจักษ์มากแห่งแหล่งทะเล

น้ำตกเขางามเท่าเขาตกน้ำ คลื่นกระหน่ำหน้าผาศิลาเบ้ น้ำเซาะซัดกัดซ้ำอยู่จำเจ จนเค้เก้เกิดภาพเหมือนสาปไว้

ทะเลงามยามแลแม้แค่หาด ซึ่งปูลาดทรายเงินก็เพลินได้ ยิ่งลัดเลาะเกาะแก่งทุกแห่งไป ยิ่งเพลิดเพลินจำเริญใจได้มากนัก พออุทัยไขแสงสีแดงก่ำ โผล่ขึ้นจากขอบน้ำยิ่งงามหนัก เมื่อยามเย็นยอแสงแดงน่ารัก ก็ลาพักผ่อนหายไปในน้ำ

อันขอบฟ้าในมหาสมุทรนี้ เป็นเขตต์ขอบเคลื่อนที่มิเป็นส่ำ เรือแล่นไปทางไหนก็ไพล่นำ ไปประจำเป็นขอบอยู่รอบตัว พระสมุทรเมื่อหนีธรณีโผล่ ยังไกลโขรำไรใสสลัว พอใกล้เข้าค่อยฉะอุ่มคลายคลุ้มมัว แลเห็นทั่วเมื่อมาถึงท่าเรือ

การเที่ยวไปนานาประเทศ ได้สังเกตแปลกที่มิน่าเบื่อ การเดิรทางก็ง่ายดายทุกเมื่อ ไปหนเหนือหนใต้ได้ทั้งนั้น

รู้สึกตัวหัวอกเต้นตึ้กๆ ตูสำนึกเหล่านี้ในแนวฝัน ว่าแปลงกายเป็นน้ำลำธารพลัน ไหลหลากบรรลุนทีรี่ลงทะเล กระเพื่อมเซาะเกาะแก่งแหล่งสมุทร แดดเผาผุดเป็นไอลอยไปเตร่ ในอากาศผาดผยองล่องร่อนเร่ ประสมประเสเป็นเมฆเอกไม่เบา เที่ยวลอยล่องชมท้องนภากาศ ชมแดนดินเดียรดาษด้วยขุนเขา ตกเป็นฝนล้นไหลไม่ซาเซา ลงรูปเก่าเนาธารไหลพล่านไป

เสียดายฝันพลันจบประสพตื่น ไว้วันอื่นจะไปเที่ยวจริงเจียวให้ เหมือนในฝันดั้นด้นหนทางไกล ทั้งบกน้ำและในนภาพื้น สมัยนี้มียวดยานใหม่ๆ กำปั่นใหญ่อย่างเมืองค่อยเชื่องคลื่น ทางบกมีรถไฟใช้ครึกครื้น เวหาดื่นยานอากาศสามารถนัก มีโฮเต็ลเป็นที่พักอาศัย จะเที่ยวไหนเที่ยวได้ไม่ขลุกขลัก จะดูเมืองเหมืองป่าที่น่ารัก ก็มีมัคคุเทศก์คอยนำทาง

ตูมองหาแก้วสารพัตรนึก ให้รู้สึกบางทีจะมีบ้าง ลอตเตอรี่มีขายซื้อไว้พลาง ซ้อนฝันค้างด้วยฝันพอกันเอย

๒๑ กุมภ์. ๗๗



[๑] ภาพ หรือ ภาว คือความเป็นอยู่ กินความตลอดถึงบ้านเมือง ศานติหรือสงครามที่คนบันดาลให้เกิดมีขึ้น ใช้ในส่วนที่เกี่ยวด้วยมนุษย์เป็นผู้ประกอบก่อ

[๒] สภาพ หรือ สภาว คือ ความเป็นอยู่ตามธรรมชาติ ไม่เกี่ยวด้วยคนทำ เช่น ป่า เขา ทะเล ฯลฯ

แชร์ชวนกันอ่าน

แจ้งคำสะกดผิดและข้อผิดพลาด หรือคำแนะนำต่างๆ ได้ ที่นี่ค่ะ